Ngành bưu chính viễn thông đảm bảo thông tin liên lạc trong mùa mưa bão

17/5/2018 7:24

Tuyenquang.gov.vn: Trong những năm gần đây, tình hình thiên tai trên địa bàn tỉnh diễn biến ngày càng phức tạp, mức độ ngày càng cao đã ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, xã hội. Trong tình hình biến đổi khí hậu toàn cầu như hiện nay, thiên tai trở nên ngày càng khó lường, khó dự báo chính xác cả về thời gian và cường độ cũng như thiệt hại gây ra.



Công nhân VNPT đang kiểm tra hệ thống truyền dẫn.
 
Năm 2017, tỉnh Tuyên Quang chịu ảnh hưởng lớn từ nhiều cơn bão, áp thấp nhiệt đới và mưu lũ lịch sử, đặc biệt là trận mưa do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 6, kèm theo mưa lớn trên diện rộng đã gây thiệt hại lớn đến công trình phòng chống thiên tai, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, sản xuất của nhân dân và cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội tỉnh.

Đối với ngành bưu chính viễn thông, tuy không tránh khỏi một số thiệt hại về cơ sở hạ tầng vì ảnh hưởng từ lũ ống, lũ quét gây đứt cáp, hỏng thiết bị do cảm ứng sét, ngập úng, ảnh hưởng đến lưu lượng thông tin do thường xuyên mất điện… Nhưng với tinh thần chỉ đạo sát sao, chủ động đã giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản, có kế hoạch đảm bảo cơ sở hạ tầng, thông tin liên lạc trong bão, các sự cố được khắc phục nhanh chóng.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, các hiện tượng thuỷ văn ngày càng diễn biến phức tạp, bất thường và có cường độ mạnh, thực hiện chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 02/4/2018 của UBND tỉnh về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến năm 2020, ngành Bưu chính viễn thông xác định việc chuẩn bị và triển khai phương án, kế hoạch phải được thực hiện đầy đủ theo phương châm: “Chủ động phòng tránh - Đối phó kịp thời - Khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”.

Thống nhất trong việc chỉ đạo, điều hành và phối hợp chặt chẽ giữa Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) địa phương, các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành; huy động mọi lực lượng, phương tiện về bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin trên địa bàn để đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác PCTT&TKCN từ tỉnh đến cơ sở; ưu tiên đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Ban chỉ huy PCTT&TKCN các cấp, các ngành ở tỉnh, huyện, xã; hạn chế đến mức thấp nhất việc gián đoạn thông tin liên lạc trong quá trình chỉ đạo PCTT&TKCN.

Các đơn vị, doanh nghiệp thuộc ngành chủ động xây dựng phương án PCTT&TKCN của đơn vị mình, kế hoạch phối hợp với các đơn vị có liên quan, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt phục vụ công tác PCTT&TKCN trong mọi tình huống; ưu tiên các trọng điểm xung yếu; phân công trách nhiệm cụ thể đến từng bộ phận cá nhân.

Đến thời điểm hiện tại, tất cả các doanh nghiệp Bưu chính, viễn thông đã xây dựng xong Kế hoạch và triển khai thực hiện theo đúng phương án đã đề ra.

Về bưu chính: Bưu điện tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức kiện toàn ban chỉ huy PCTT&TKCN và đội xung kích ứng cứu thông tin từ cấp tỉnh đến các đơn vị trực thuộc; Tổ chức kiểm tra hệ thống chống sét của nhà làm việc, điểm giao dịch, thiết bị mạng máy tính…kiểm tra phương tiện vận chuyển thư báo; kiểm tra kho tàng, nhà làm việc, các điểm giao dịch và các bưu điện văn hóa xã… kiểm tra chất lượng các thiết bị, vật tư dự phòng hiện có, sẵn sàng ứng cứu khi mưa, bão, lũ, lụt xảy ra.

Đảm bảo hành trình các đường thư khi lũ lụt, trong đó có biện pháp giữ vững hành trình đường thư cấp I, cấp II khi đường ô tô bị sạt lở, nước lũ, xe không đi lại được; tổ chức chuyển phát công văn, thư báo tại khu vực bị lũ lụt; sơ tán các bưu cục tại nơi bị lũ lụt, lũ quét…và đảm bảo khác phục hậu quả do thiên tai gây ra một cách nhanh nhất.
 


Kỹ thuật viên Viettel đang kiểm tra trạm thu phát sóng BTS.
 
Về Viễn thông: Trên địa bàn tỉnh có 4 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông và Internet, trong đó có 2 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện thoại cố định Viễn thông Tuyên Quang và Viettel Tuyên Quang. Cùng với sự hiện đại hóa mạng chuyển mạch, các doanh nghiệp đã tập trung nâng cao chất lượng mạng truyền dẫn bằng việc đầu tư phát triển mạng cáp quang chất lượng cao, từng bước nâng cao chất lượng đường truyền, tăng tốc độ truy nhập và lưu lượng thuê bao.

Đến nay, mạng truyền dẫn cáp quang đã vươn tới  tất cả các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn. Mạng di động có các nhà cung cấp điện thoại di động Vinaphone, Mobifone, Viettel, Vietnamobile với 849 trạm thu phát sóng thông tin di động (BTS). Toàn bộ 141 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều được phủ sóng di động. 100% xã trên địa bàn tỉnh đã được cung cấp dịch vụ Internet băng thông rộng. Các doanh nghiệp viễn thông đã tiến hành kiện toàn và xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống thiên tai; tổ chức kiểm tra chất lượng mạng lưới, cơ sở hạ tầng nhà trạm trước mùa mưa bão; dự phòng vật tư, thiết bị, nhiên liệu. Nhiên liệu chạy máy phát điện đảm bảo 48h cho các tram BTS/NodeB và 72h cho các trạm viễn thông. Đồng thời, lập các phương án đảm bảo an toàn thông tin khi có thiên tai cho từng đối tượng: cơ quan khí tượng thủy văn; mạng thông tin chuyên dùng phòng chống thiên tai; phương án đảm bảo thông tin liên tỉnh, nội tỉnh; phương án đảm bảo thông tin liên lạc cho các trạm thu phát sóng di động, các kênh thuê riêng BTS, nodeB, eNodeB; phương án đảm bảo thông tin nội hạt, đảm bảo thông tin các xã ven đê; đảm bảo thông tin phục vụ cứu hộ cứu nạn và thông tin các vùng có lũ quét, sạt lở, lũ ống. …

Ngành bưu chính viễn thông với sự chuẩn bị kỹ càng về cơ sở vật chất và nhân lực, có kế hoạch cụ thể rõ ràng sẽ phục vụ tốt cho công tác PCTT&TKCN với mục giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do lũ, bão gây ra đối với người, tài sản của Nhà nước và nhân dân.
Hồ Lan

In bài viết Gửi phản hồi Gửi Email
Liên kết chuyên mục