
Cán bộ bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” ở thị trấn Sơn Dương
hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: Trang Tâm.
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ, hiệu quả, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ về Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020; Quyết định số 225/QĐ-TTg ngày 04/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch CCHC nhà nước giai đoạn 2016-2020; Kế hoạch số 56/KH-UBND ngày 07/7/2016 về CCHC tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2016-2020 và Kế hoạch CCHC hằng năm của tỉnh. Xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch CCHC hàng năm của từng cơ quan, đơn vị; kịp thời khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thể chế, nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của UBND cấp tỉnh, huyện, xã; bảo đảm tính hợp pháp, đồng bộ, thống nhất khả thi của hệ thống văn bản. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ phục vụ và trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; gắn việc thực hiện công tác CCHC với chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc chuyên môn của từng cán bộ. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp; Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 08/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Bên cạnh đó, tiếp tục cải cách mạnh mẽ TTHC, rút ngắn thời gian, giảm tối thiểu 30% thời gian thực hiện TTHC cho người dân, doanh nghiệp; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là Trung tâm hành chính công của UBND thành phố Tuyên Quang, huyện Chiêm Hóa, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại các huyện; đảm bảo 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tăng tính liên thông trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp; 100% số hồ sơ được tiếp nhận, xử lý và trả kết quả đúng thời gian quy định, không để xảy ra tình trạng trễ hẹn, thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi cá nhân, tổ chức khi trễ hẹn giải quyết TTHC; kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu cho tổ chức, công dân; phấn đấu mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh đạt 80% trở lên; thực hiện niêm yết công khai, minh bạch TTHC theo đúng quy định. Thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII, Nghị quyết số 10/NQ-CP ngày 03/02/2018 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, các chính sách về tinh giản biên chế theo quy định tại Nghi quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghi đinh số 108/2014/NĐ-CP của chính phủ và các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của tỉnh.
Tiếp tục quán triệt đầy đủ tinh thần, nội dung của Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; trên cơ sở đó thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 08/NQ-CP ngày 24/01/2018 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW và các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của tỉnh. Khẩn trương hoàn thành việc xây dựng Đề án vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp, trình ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt. Đảm bảo bố trí, sử dụng đúng vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức gắn với thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, quy hoạch mạng lưới đơn vị sự nghiệp theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; nâng cao tỷ lệ hồ sơ TTHC được tiếp nhận và xử lý trực tuyến mức độ 3, 4; thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ TTHC và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả của việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn chất lượng TCVN ISO 9001:2008 trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị; mở rộng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001: 2008 tại UBND cấp xã, nâng tỷ lệ đơn vị hành chính cấp xã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO đạt 70% trở lên.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, văn bản chỉ đạo của tỉnh về công tác CCHC, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ CCHC với nội dung trọng tâm là công tác tuyển dụng, bổ nhiệm và sử dụng cán bộ, công chức, viên chức, tình hình chấn hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, tình hình tổ chức giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
UBND tỉnh giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn tỉnh. Tập trung tham mưu công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thẩm định bản mô tả công việc và khung năng lực theo vị trí việc làm của cơ quan hành chính cấp huyện, danh mục vị trí việc làm của các đơn vị sự nghiệp công lập, trình UBND tỉnh phê duyệt. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, đánh giá định kỳ hằng năm đối với các nhiệm vụ quản lý nhà nước thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ của ngành. Tiếp tục triển khai xác định Chỉ số CCHC của các cơ quan chuyên môn, cơ quan quản lý nhà nước thuộc UBND tỉnh; UBND huyện, thành phố; định kỳ Quý n hằng năm công bố Chỉ số CCHC năm trước liền kề của các cơ quan, đơn vị. Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách thể chế; nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật.
Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu thực hiện có hiệu quả các nội dung về hiện đại hóa nền hành chính; đảm bảo Hệ thống dịch vụ công hành chính - một cửa điện tử kết nối liên thông tới các cơ quan, đơn vị; có giải pháp nâng cao tỷ lệ hồ sơ TTHC được tiếp nhận và xử lý trực tuyến mức độ 3, 4 và tỷ lệ hồ sơ TTHC được tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; khẩn trương triển khai kết nối dịch vụ công trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của tỉnh với mạng thông tin của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam để tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức qua dịch vụ bưu chính công ích. Triển khai và duy trì Kiến trúc chính quyền điện tử theo quy định; thực hiện ứng dụng chứng thư số chuyên dùng trong các cơ quan nhà nước theo kế hoạch.
Sở Khoa học và Công nghệ tham mưu áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn chất lượng TCVN ISO 9001: 2008 trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện; hướng dẫn UBND huyện, thành phố mở rộng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn chất lượng TCVN ISO 9001: 2008 tại Uỷ ban nhân dân cấp xã.
PV