Khởi nghiệp xanh từ xưởng mộc nhỏ
Sau khi lập gia đình, anh Hoàng Văn Dũng, xã Trung Sơn, tỉnh Tuyên Quang nghỉ công việc lái xe, về quê mở xưởng mộc nhỏ chuyên đóng đồ gia dụng. Đến năm 2016, nhận thấy xu hướng tiêu dùng xanh ngày càng được ưa chuộng, anh Dũng quyết định thành lập Công ty sản xuất dao, thìa, dĩa dùng 1 lần bằng gỗ tự nhiên.

Anh Hoàng Văn Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hải Đăng hướng dẫn công nhân làm sản phẩm.
Chia sẻ lại quãng thời gian đầu khởi nghiệp, anh Hoàng Văn Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hải Đăng, xã Trung Sơn, tỉnh Tuyên Quang chia sẻ, cơ sở của anh là cơ sở đầu tiên trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang sản xuất các sản phẩm gia dụng dùng 1 lần. Thời điểm bắt đầu, do thiếu kinh nghiệm, tỷ lệ sản phẩm hỏng lên tới 70-80%, hàng bán ra giá thấp, thậm chí không đủ chi phí duy trì sản xuất. Không nản chí, anh nghiên cứu qua nhiều kênh thông tin, lặn lội đến cơ sở sản xuất ngoài tỉnh để học hỏi về kỹ thuật. Dần dần anh đã sản xuất thành công, các sản phẩm ngày càng hoàn thiện về chất lượng và mẫu mã, được thị trường ưa chuộng.
Các sản phẩm que kem, dao, thìa, dĩa, ống hút, quê khuấy cà phê, que y tế bằng gỗ do Công ty sản xuất được nhiều thương hiệu kem nổi tiếng, các nhà hàng, khách sạn tại Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh tin tưởng sử dụng. Đồng thời, vài năm trở lại đây, các sản phẩm còn được xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Ấn Độ, Đài Loan, Angola.
Anh Dũng cũng mạnh dạn đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội và hợp tác với nhiều doanh nghiệp lớn trong nước. Anh Dũng chia sẻ, ngày trước chỉ biết lái xe công trường, có bao giờ nghĩ mình thành giám đốc đâu. Nhưng thời thế thay đổi, nếu không học hỏi, không thích nghi thì sẽ bị bỏ lại. “Giờ đây, 40% sản lượng của xưởng được tiêu thụ qua nền tảng số, điều mà vài năm trước tôi chưa từng nghĩ đến.”, anh Dũng nói.

Xưởng sản xuất đồ gia dụng của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hải Đăng, xã Trung Sơn đang tạo việc làm cho gần 20 lao động địa phương.
Hiện, mỗi tháng, Công ty cho ra thị trường trên 2 triệu sản phẩm các loại, tạo việc làm thường xuyên cho 16 lao động địa phương, với thu nhập bình quân từ 7-8 triệu đồng/người/tháng.
Chị Trần Thị Hà, công nhân Công ty TNHH Sản xuất và Thương Mại Hải Đăng cho biết, Giám đốc Dũng rất chịu khó học hỏi và quan tâm đến anh em công nhân. Công việc cũng nhẹ nhàng, phù hợp. Có công việc và thu nhập ổn định ngay tại địa phương nên công nhân như chị Hà đều muốn gắn bó lâu dài với Công ty.
Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Sơn nhận định, địa phương luôn khuyến khích phát triển và nhân rộng các mô hình tương tự như cơ sở sản xuất của anh Hoàng Văn Dũng khi tận dụng nguyên liệu sẵn có để phát triển công nghiệp nông thôn và tạo sinh kế ổn định cho lao động địa phương. Bản thân anh Dũng cũng là mình chứng cho việc dù không có cơ duyên học hành bài bản về kinh doanh, nhưng với sự cần cù, nỗ lực và ý chí vươn lên, từ người lao động bình thường có thể trở thành người chủ doanh nghiệp với sự nghiệp “đáng nể” ngay tại quê hương mình.
Từ công nhân trở thành giám đốc
Tại xã Trường Sinh, tỉnh Tuyên Quang câu chuyện của anh Trịnh Ngọc Năng, Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Năng Vina, cũng là minh chứng cho hành trình trưởng thành từ người lao động phổ thông đến chủ doanh nghiệp. Sau gần 15 năm đi làm công nhân, những kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình lao động đã trở thành nền tảng quan trọng để anh khởi nghiệp.

Anh Trịnh Ngọc Năng, Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Năng Vina (bên phải ảnh) kiểm tra sản phẩm tại xưởng sản xuất.
Anh Trịnh Ngọc Năng chia sẻ, tốt nghiệp trung học phổ thông, anh Năng rời quê lên Bắc Giang làm công nhân tại một xưởng sản xuất bao bì. Trong thời gian làm việc, anh có cơ hội tiếp xúc với chủ đầu tư người Hàn Quốc và được sang Hàn Quốc học hỏi quy trình sản xuất, kiểm soát chất lượng sản phẩm. Đó là khoảng thời gian quý giá giúp anh tích lũy kiến thức, kỹ năng quản lý và tư duy làm chủ.
Năm 2019, anh Năng trở về quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng xưởng gia công bao bì PP. Cuối năm 2020, xưởng chính thức đi vào hoạt động, cung cấp sản phẩm cho Công ty SIWANG Vina (Phú Thọ) để xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc.
Hiện mỗi năm, Công ty sản xuất khoảng trên 2,4 triệu sản phẩm, doanh thu đạt trên 3 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho gần 30 lao động địa phương với mức thu nhập trung bình 7 triệu đồng/người/tháng. Có thời điểm, để kịp đơn hàng xuất khẩu, cơ sở phải bố trí hơn 50 công nhân làm việc liên tục ba ca.
Chị Nguyễn Thị Phiến, công nhân Công ty TNHH Ngọc Năng Vina cho biết, chị gắn bó với doanh nghiệp từ những ngày đầu xưởng đi vào hoạt động. Mỗi công nhân mới vào làm đều giám đốc Năng trực tiếp hướng dẫn kỹ từng công đoạn, từ chọn nguyên liệu, đo độ dày màng, kiểm tra độ ẩm đến khâu hoàn thiện sản phẩm cuối cùng. Có công việc ổn định, thu nhập đều đặn mỗi tháng và đặc biệt là gần nhà, giúp chị yên tâm vừa làm kinh tế, vừa chăm lo gia đình.

Công nhân làm việc tại xưởng gia công bao bì PP xuất khẩu của Công ty TNHH Ngọc Năng Vina.
Theo Chủ tịch UBND xã Trường Sinh Dương Thị Phương Nhung, mô hình sản xuất của anh Năng là hướng đi phù hợp với điều kiện địa phương, những doanh nghiệp vừa giúp giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, nhất là phụ nữ đã có gia đình, mà còn góp phần giữ người trẻ ở lại quê, phát huy lợi thế sẵn có để phát triển kinh tế.
Dù đã có đơn hàng ổn định, anh Năng vẫn trăn trở trước bài toán mặt bằng và hạ tầng. Xưởng hiện nằm sâu trong khu dân cư, đường nội thôn nhỏ hẹp, xe vận chuyển hàng hóa ra vào khó khăn. “Mỗi lần giao hàng, phải tăng bo bằng xe nhỏ khiến chi phí vận chuyển đội lên cao. Trong thời gian tới, anh mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ các chương trình khuyến công của tỉnh, tạo điều kiện vay vốn ưu đãi để mở rộng nhà xưởng, hướng đến xuất khẩu trực tiếp sản phẩm ra thị trường nước ngoài.”, anh Năng chia sẻ.
Những mô hình khởi nghiệp từ công nhân trở về quê như anh Trịnh Ngọc Năng, anh Hoàng Văn Dũng đang cho thấy hướng đi đúng trong phát triển kinh tế nông thôn. Những người lao động dám khởi nghiệp ngay trên quê hương đang góp phần thay đổi cách nhìn về nông thôn: không còn là nơi thiếu cơ hội, mà là môi trường giàu tiềm năng để hình thành doanh nghiệp, sản phẩm mới, đặc biệt khi công nghệ và thị trường ngày càng mở rộng. Để những mô hình này tiếp tục phát triển, các địa phương cần quan tâm hơn đến các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, cải thiện hạ tầng, mở rộng tiếp cận vốn và thị trường, nhằm tạo thêm động lực cho những người dám nghĩ, dám làm, xây dựng một nền kinh tế nông thôn năng động và bền vững trong thời kỳ hội nhập.
Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh
