Công điện của Thủ tướng về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính

05/10/2025 - 10:46
204
Cỡ chữ:

Ngày 04/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 187/CĐ-TTg về kiểm soát chặt chẽ, tập trung cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

 Tập trung cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Công điện nêu rõ: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm và Chính phủ, thời gian qua các địa phương đã tích cực triển khai cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), điều kiện kinh doanh nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Hiện 25/34 tỉnh, thành phố đã tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến với TTHC liên quan đến doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt trên 90%, trong đó 4 địa phương đạt 100%.

Tuy nhiên, vẫn còn 3 địa phương có tỷ lệ tích hợp dưới 70%, nhiều tỉnh chưa hoàn thành danh mục TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính; một số thủ tục đặc thù còn rườm rà, gây khó cho doanh nghiệp.

Để khắc phục, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và địa phương cắt giảm tối đa điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính, giảm ít nhất 30% thời gian và chi phí trong năm 2025. Đồng thời, triển khai 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình, thực hiện thủ tục không phụ thuộc địa giới hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Các địa phương phải hoàn thiện cơ sở dữ liệu chuyên ngành, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia, bảo đảm cải cách hành chính hiệu quả, minh bạch.

Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ:

Công khai kịp thời, đầy đủ danh mục và tổ chức thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh, giúp người dân thuận lợi lựa chọn nộp hồ sơ TTHC phù hợp với nơi cư trú, sinh sống, học tập, làm việc. Tổ chức thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, bảo đảm hiệu quả, thông suốt, tránh xảy ra ách tắc cục bộ, hoàn thành mục tiêu 100% TTHC được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh trong năm 2025.

Hoàn thành việc chuyển dịch dữ liệu từ các Hệ thống thông tin của các tỉnh trước sáp nhập sang Hệ thống thông tin hợp nhất, dùng chung sau sáp nhập để phục vụ việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp; rà soát, bố trí đủ kinh phí, nhân lực, bảo đảm các điều kiện về trang thiết bị và hạ tầng mạng tại cấp xã phù hợp với quy mô, số lượng giao dịch thực tế, trong đó trước mắt các xã có số lượng giao dịch trung bình dưới 20 hồ sơ/ngày không bắt buộc phải trang bị máy lấy số, màn hình hiển thị, bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí, tạo tiền đề để vận hành đồng bộ, hiệu quả Trung tâm Phục vụ hành chính công, hoàn thành trước ngày 15 tháng 10 năm 2025.

Công điện nhấn mạnh đây là nhiệm vụ rất quan trọng, cấp bách, cần khẩn trương tập trung hoàn thành. Thủ tướng Chính phủ đề nghị các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương dành thời gian quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc hoàn thành các nhiệm vụ nêu trên, bảo đảm công tác cải cách TTHC và việc giải quyết các công việc, TTHC, dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp thông suốt, hiệu quả.

Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh

 

 

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Chịu trách nhiệm chính: Ông Ngô Mạnh Hùng, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh - Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Văn phòng UBND tỉnh Tuyên Quang, số 160, đường Trần Hưng Đạo, phường Minh Xuân, tỉnh Tuyên Quang
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

 

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang