Thảo luận tại Tổ đại biểu số 17 gồm đại biểu Quốc hội các tỉnh: Cà Mau, Quảng Ngãi, Nam Định và Tuyên Quang, đại biểu Lò Thị Việt Hà, thống nhất với chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh.
Đối với Luật Đường sắt (sửa đổi), Dự thảo Luật đã hoàn thiện theo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đảm bảo theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật với 5 nhóm chính sách lớn trong dự thảo, đồng thời tham gia một số nội dung để tiếp tục hoàn thiện dự án, gồm:
Đại biểu Lò Thị Việt Hà phát biểu thảo luận.
Về kết nối đường sắt, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu để có sự kết nối đường sắt với cảng biển, sân bay, nhất là với sân bay nội đô; thực hiện việc quản lý theo Logistics thuận tiện nhất, thích ứng với các phương tiện vận tải khi cần thay đổi nhanh, phù hợp khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh và cấp bách; quan tâm tới các tuyến đường sắt kết nối với các nước làng giềng giáp biên giới, đường sắt kết nối với các tỉnh bắc Lào; quan tâm rà soát, điều chỉnh theo 04 văn kiện mà Việt Nam với Trung Quốc đã ký kết trong thời gian qua.
Về nguồn nhân lực, đề nghị bổ sung chính sách đào tạo, bồi dưỡng, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, nguồn nhân lực tại địa phương để người lao động tham gia vào phục vụ cho các tuyến đường sắt, sớm có thể tiếp cận với công tác quản lý kỹ thuật tiên tiến trên thế giới; nghiên cứu, có chính sách ưu đãi, hỗ trợ để người lao động gắn bó với nghề đường sắt trên toàn tuyến và tham gia bảo vệ công trình đường sắt.
Về đường giao thông đường bộ giao nhau với đường sắt, đề nghị nghiên cứu xây dựng cầu vượt, hầm chui, đồng thời có phương án tuyên truyền thường xuyên và thông báo thời gian mà tàu đường sắt lưu thông để người dân có thể thay đổi hướng tham gia giao thông, vì trong thời gian vừa qua có rất nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm tại các điểm giao nhau này.
Về giải thích từ ngữ (Điều 3), tại khoản 6 và khoản 7 có nêu về mô hình và khu vực TOD, tuy nhiên giải thích từ ngữ TOD lại ở khoản 18 và 21 của Điều 3, do đó đề nghị nghiên cứu sắp xếp lại cho Logistics và hợp lý.
Đại biểu Âu Thị Mai phát biểu thảo luận.
Liên quan đến Điều 16 về ga đường sắt, đại biểu đề nghị giao cho Chính phủ quy định chi tiết các hạng mục nhỏ ở trong nhà ga. Bởi vì hiện nay ở các nước phát triển phòng chờ nhà ga không còn nữa, mà quy hoạch và xây dựng các nhà ga thân thiện hơn với hành khách khi tham gia phương tiện công cộng; ngoài ra tại các cái nhà ga này còn có các phòng giao dịch của ngân hàng, điểm ATM, điểm đổi tiền, điểm để nạp thẻ…Do vậy, đề nghị rà soát thật kỹ; đồng thời, gộp khoản 7 và khoản 8 làm một khoản để Điều khoản gọn hơn.
Đại biểu Quốc hội Âu Thị Mai, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch cho rằng, giao thông công cộng ngày càng có vai trò quan trọng, trong đó hệ thống đường sắt đô thị được coi là trục xương sống của mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các đô thị lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua, việc đầu tư đường sắt đô thị (metro) tại 2 đô thị lớn nhất cả nước gặp không ít khó khăn, phức tạp dẫn đến đội vốn lớn, chậm tiến độ.
Đại biểu đề nghị sửa đổi Luật Đường sắt lần này cần bổ sung các cơ chế, chính sách, phù hợp để đầu tư đường sắt đô thị trong thời gian tới, như: Cơ chế chính sách đặc thù, linh hoạt để thu hút đầu tư và giải quyết các vướng mắc trong quá trình triển khai dự án; cơ chế chính sách đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành đường sắt; cơ chế chính sách về giải phóng mặt bằng đối với các công trình đường sắt trọng điểm; cơ chế phát triển ngành công nghiệp đường sắt, làm chủ công nghệ sản xuất đầu máy, toa xe và các hệ sinh thái liên quan; cơ chế tăng cường kết nối đường sắt với các phương thức vận tải khác, các khu kinh tế, khu công nghiệp, cảng biển.
Đại biểu cũng đề nghị dự thảo luật cần bổ sung các quy định các cơ chế nhằm huy động tối đa nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, trong đó ngân sách Nhà nước giữ vai trò chủ đạo; khuyến khích tất cả các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt thông qua các hình thức hợp đồng theo phương thức đối tác công tư.
Về phát triển đô thị theo mô hình TOD đối với đường sắt quốc gia và phát triển đô thị theo mô hình TOD đối với đường sắt địa phương, đại biểu đề nghị ban soạn thảo cần bổ sung, làm rõ cơ sở xác định mức độ điều chỉnh các chỉ tiêu kinh tế-kỹ thuật, chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch khác so với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch đô thị và nông thôn để có cơ sở áp dụng, quản lý.
Về trách nhiệm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn trong hoạt động đường sắt của UBND các cấp: Đề nghị bổ sung trách nhiệm của UBND các cấp trong việc chỉ đạo xây dựng báo cáo định kỳ và theo giai đoạn nhằm phục vụ công tác thống kê, tổng hợp, báo cáo về tình hình tổ chức thực hiện pháp luật về đường sắt, góp phần hoàn thiện cơ chế giám sát, đánh giá việc triển khai thi hành luật.
Theo Báo Tuyên Quang