Thi công ngày đêm
Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang giai đoạn 1 gồm 10 gói thầu xây lắp, trong đó có 8 gói phần đường, 1 gói phần cầu và 1 gói hệ thống chiếu sáng. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) toàn tuyến đã hoàn tất 100%, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà thầu tập trung toàn lực thi công. Trên toàn tuyến, gần 200 mũi thi công với hơn 1.600 công nhân và 1.400 thiết bị máy móc đang hoạt động liên tục “3 ca, 4 kíp”, nhằm đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Tuấn kiểm tra công tác chuẩn bị hợp long cầu Hàm Yên do Tập đoàn Đèo Cả thi công vào chiều ngày 6/11.
Đoạn qua địa phận tỉnh Tuyên Quang cũ hiện có 6 gói thầu được triển khai đồng loạt với hơn 114 mũi thi công, các nhà thầu tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung thi công các hạng mục trọng điểm như cầu, hầm chui dân sinh, nền đường và cống thoát nước. Đến nay, giá trị giải ngân đạt 89,25% kế hoạch, khối lượng xây lắp hoàn thành trên 51% hợp đồng. Đối với đoạn qua tỉnh Hà Giang cũ đã GPMB đạt 100% ,với quy mô 4 làn xe. Dự án gồm 3 gói thầu xây lắp, hiện nay khối lượng xây lắp hoàn thành trên 70% hợp đồng.

Không khí lao động sôi động, tạo thành bức tranh công trường rộn ràng và quyết tâm.
Tại gói thầu số 24, do Liên danh Tập đoàn Đèo Cả thực hiện, cọc khoan nhồi đã hoàn thành 96%, 81/81 mố trụ hoàn tất, 310/391 dầm cầu được đúc xong, 22/57 nhịp cầu đã được lao lắp hoàn chỉnh. Đơn vị đang nỗ lực “vượt nắng, thắng mưa”, phấn đấu hoàn thành toàn bộ hạng mục.

Gói thầu số 19 do Công ty xây dựng Trường Sơn thi công.
Tại gói thầu số 19, do Công ty Xây dựng Trường Sơn đảm nhiệm, tiến độ duy trì vượt kế hoạch. Ở các đoạn từ Km0+00 – Km3+876 và Km10+256 – Km23+00, trung bình mỗi ngày có 17 mũi thi công, 141 thiết bị và 150 công nhân làm việc liên tục. Các hạng mục nền đường, cầu, cống, hầm chui dân sinh đều đạt tỷ lệ thi công cao, đảm bảo kỹ thuật, an toàn và mỹ quan công trình.
Còn tại gói thầu số 21 (Km43+00 – Km55+00) do Liên danh Công ty CP Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68 – Công ty TNHH Phúc Thành An – Công ty TNHH Hiệp Phú thi công, các đơn vị đã chủ động khắc phục khó khăn, tăng cường nhân lực, phương tiện, vật tư để đẩy nhanh tiến độ.
Quyết tâm về đích đúng tiến độ
Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành Trung ương đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sát sao. Sau khi hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang hợp nhất từ ngày 1/7/2025, UBND tỉnh Tuyên Quang thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, nguồn vật liệu và mỏ đất đắp, bảo đảm mặt bằng sạch, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà thầu tổ chức thi công, phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ.

Trên công trường cầu Hàm Yên do Tập đoàn Đèo Cả thi công, công nhân đang khẩn trương tháo cốp pha.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của mưa kéo dài nhiều tháng, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm mùa mưa, một số hạng mục nền đường, cầu, hầm chui bị ảnh hưởng tiến độ. Trước tình hình đó, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng công trình giao thông tỉnh yêu cầu các nhà thầu tăng ca, tăng kíp, huy động tối đa máy móc, vật liệu, khắc phục tình trạng chậm tiến độ ở các gói thầu số 20 (Km37+500 – Km43+00) và số 24 (thi công cầu trên tuyến). Các gói thầu sẽ được giám sát tiến độ hàng ngày, gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả thi công thực tế.

Từng mét đường đang được nối dài, mang theo khát vọng nối gần hơn khoảng cách giữa Tuyên Quang với các vùng kinh tế trọng điểm.
Song song với đó, đoạn tuyến mới 8,1 km (Km2+715 – Km10+815) đang được triển khai công tác lựa chọn nhà thầu, rà phá bom mìn, chuẩn bị mặt bằng, bảo đảm đủ điều kiện khởi công đúng ngày 19/12. Ban Quản lý Dự án phối hợp chặt chẽ với các địa phương để hoàn thiện kiểm kê, chi trả bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

Đơn vị thi công tập trung máy móc, đẩy nhanh tiến độ dự án.
Tập trung nguồn lực, tạo đột phá về hạ tầng
Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang có tổng chiều dài 104,4 km, trong đó giai đoạn 1 đầu tư 77 km theo quy mô 2 làn xe. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn khoảng 1 giờ, kết nối đồng bộ với cao tốc Nội Bài – Lào Cai, mở ra không gian phát triển mới cho toàn vùng Đông Bắc.
Để sớm hoàn thiện toàn tuyến theo quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn, UBND tỉnh Tuyên Quang đã đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương xem xét hỗ trợ 5.437 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương giai đoạn 2026-2030. Khi được đầu tư hoàn chỉnh, tuyến cao tốc sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải tăng nhanh, thúc đẩy giao thương, du lịch, dịch vụ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương dọc tuyến.

Quảng cảnh tại gói thầu số 21 do Liên danh Công ty cổ phần xây dựng dịch vụ và thương mại 68 - Công ty TNHH Phúc Thành An - Công ty TNHH Hiệp Phú thi công.
Trên các công trường, phong trào thi đua “Ngày công cao điểm – Công trình về đích sớm” được phát động rộng rãi. Cán bộ, kỹ sư, công nhân các nhà thầu nêu cao tinh thần trách nhiệm, vượt khó, vượt nắng thắng mưa, đảm bảo tiến độ, kỹ thuật và an toàn lao động. Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần xóa bỏ điểm nghẽn hạ tầng, thu hút đầu tư, phát triển du lịch, tạo điều kiện giao lưu kinh tế - văn hóa giữa các vùng./.
Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh
