Giáo dục Tuyên Quang: Quyết tâm tạo đột phá trong cải cách hành chính, chuyển đổi số

19/11/2025 - 14:44
48
Cỡ chữ:

Trước yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục trong kỷ nguyên số, ngành Giáo dục Tuyên Quang đang đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, coi đây là khâu đột phá để nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng giáo dục. Việc rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng nền tảng số trong dạy và học đang được ngành tích cực thực hiện, tạo chuyển biến rõ nét.

Sau khi hợp nhất tỉnh và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, công tác CCHC, đặc biệt là cải cách TTHC đã được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai quyết liệt. Sở đã đề xuất bãi bỏ hoàn toàn yêu cầu nộp bản sao/bản chụp giấy tờ đối với tổ chức và cá nhân. Thay vì yêu cầu người dân phải cung cấp giấy tờ đã được công chứng, cơ quan Nhà nước sẽ chuyển sang cơ chế Khai thác/Tra cứu dữ liệu thông qua kết nối với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về Dân cư hoặc Cổng thông tin Đăng ký doanh nghiệp, chỉ cần người dân khai báo số định danh hoặc mã số doanh nghiệp.

Tổ Ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số ngành giáo dục tổ chức họp thường kỳ tháng 11/2025 để đánh giá kết quả, đề xuất phương hướng, giải pháp thời gian tới.

Bên cạnh đó, việc số hóa và loại bỏ hồ sơ giấy cũng được thực hiện triệt để ngay trong nội bộ ngành, như việc hoàn thiện Hồ sơ Học sinh điện tử và số hóa quy trình chuyển trường, thay thế việc nộp lại các giấy tờ đã được phê duyệt bằng Văn bản đề nghị hoặc Bản cam kết. Đồng thời, việc tích hợp cổng thanh toán lệ phí trực tuyến và thực hiện cấp Quyết định/Kết quả ký số qua Cổng Dịch vụ công đã hoàn thiện chu trình dịch vụ công trên môi trường điện tử.

Ngoài ra, xác định ngành Giáo dục đi đầu trong thực hiện công tác ứng dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số, Sở GD&ĐT đã thành lập Tổ Ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số ngành giáo dục do Giám đốc Sở trực tiếp phụ trách, chỉ đạo. Hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ sở giáo dục tiếp tục được đầu tư theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa; 100% cơ sở giáo dục được cung cấp Internet; năng lực ứng dụng công nghệ thông tin của đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên từng bước được nâng lên đáp ứng yêu cầu đổi mới quản lí, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá.

Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THCS Lê Quý Đôn mới được khánh thành và đưa vào sử dụng, phục vụ các hoạt động thực hành trải nghiệm, nghiên cứu khoa học công nghệ theo chuẩn quốc tế.

Hiện, trên 95% trường Tiểu học và 100% trường THCS, THPT được trang bị phòng máy vi tính; 222/695 trường phổ thông đã có phòng học trực tuyến để phục vụ công tác dạy học trực tuyến, sinh hoạt chuyên môn, dự giờ trực tuyến; 100% các cơ sở giáo dục sử dụng phần mềm quản lý trường học (Smas, VnEdu, ...) kết nối đồng bộ với cơ sở ngành của Bộ GD&ĐT. Cơ sở dữ liệu về trường lớp, giáo viên, học sinh được số hóa 100%. Triển khai học bạ số cấp Tiểu học và thí điểm Học bạ số cấp trung học và giáo dục thường xuyên; cấp chữ ký để triển khai học bạ số cho giáo viên cấp tiểu học đạt trên 90%; cấp chữ ký số cho giáo viên THCS, THPT đạt trên 70%.

Ngành Giáo dục tỉnh đã triển khai đăng kí tuyển sinh vào lớp 10 THPT, thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Cao đẳng, Đại học trực tuyến qua cổng dịch vụ công và trực tiếp tại các trường. Cung cấp 100% thủ tục hành chính trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia; trên 90% thủ tục giải quyết trực tuyến. Đa số giáo viên sử dụng thành thạo các nền tảng trực tuyến như Zoom, Google Meet, Microsoft Teams, ... và ứng dụng một số nền tảng số trong dạy học…

Đồng chí Vũ Đình Hưng, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp và sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh đã tạo nên một hệ thống giáo dục, đào tạo quy mô lớn sau khi hợp nhất tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang. Cùng với xu thế hội nhập quốc tế sâu rộng, chuyển đổi số và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang tái định hình căn bản mô hình giáo dục, cơ cấu ngành nghề và yêu cầu kỹ năng lao động. Do đó, thời gian tới Sở sẽ tiếp tục chủ động tái cấu trúc hệ thống, nâng cao hiệu lực quản trị, phát huy vai trò trung tâm trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, toàn diện.

Học sinh nghiên cứu và học tập tại phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THCS Lê Quý Đôn.

Sở sẽ tiếp tục rà soát và đề xuất bãi bỏ các TTHC không phát sinh hồ sơ trong ba năm qua nhằm tinh gọn danh mục quản lý; triệt để thực hiện đồng bộ cơ chế tra cứu, xác thực dữ liệu để loại bỏ hoàn toàn yêu cầu nộp bản sao/bản chụp giấy tờ; hoàn thiện và ứng dụng triệt để Hồ sơ Học sinh điện tử (Học bạ số); đẩy mạnh các giải pháp chuyên môn, chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số và trí tuệ nhân tạo trong giáo dục; đẩy mạnh giáo dục STEM và nghiên cứu khoa học, kĩ thuật trong các cơ sở giáo dục.

Đồng thời, nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ; thực hiện lộ trình từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học; tạo chuyển biến rõ nét về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, trong đó khẩn trương chuẩn hóa cơ sở dữ liệu ngành, chuẩn bị hạ tầng để dự giờ, sinh hoạt chuyên môn trực tuyến; đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong điều hành, quản lí, quản trị trường học và trong các hoạt động dạy học; thành lập các Cụm chuyên môn các cấp học trên địa bàn toàn tỉnh để phân công các trường hỗ trợ lẫn nhau về chuyên môn; tăng cường sinh hoạt chuyên môn, dự giờ, tư vấn trực tiếp, đặc biệt là trực tuyến.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT kiến nghị UBND tỉnh xem xét ban hành các cơ chế, chính sách đột phá của tỉnh để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của tỉnh: Chính sách phát triển giáo dục ngoài công lập; chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; chính sách thu hút giáo viên đối với các môn học thiếu nguồn tuyển và thu hút giáo viên làm việc tại các trường học ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng đặc biệt khó khăn; chế độ khen thưởng giáo viên, học sinh đoạt thành tích cao trong các kỳ thi, cuộc thi cấp tỉnh, cấp quốc gia, quốc tế, khu vực quốc tế; đầu tư xây dựng phòng học, phòng học bộ môn, phòng học trực tuyến, phòng tin học… và một số phần mềm, nền tảng dạy học số để nâng cao chất lượng giáo dục…/.

Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh

 

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Chịu trách nhiệm chính: Ông Ngô Mạnh Hùng, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh - Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Văn phòng UBND tỉnh Tuyên Quang, số 160, đường Trần Hưng Đạo, phường Minh Xuân, tỉnh Tuyên Quang
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

 

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang