Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Sở Xây dựng Tuyên Quang
Dự thảo Nghị định gồm 9 Chương, 86 Điều, 2 Phụ lục nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về giao thông đường thủy nội địa; quy định thống nhất biện pháp quản lý phù hợp với quy định trong Luật Giao thông đường thủy nội địa, các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan và thực tiễn khai thác, quản lý hoạt động giao thông vận tải; bổ sung quy định điều chỉnh những hoạt động phát sinh trong thực tiễn và các văn bản trước đây chưa đề cập; tăng chiều dài quản lý đối với các đoạn tuyến sông và vùng nước ngoài luồng có hoạt động vận tải.
Dự thảo Đề án có mục tiêu rà soát văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản liên quan đến quản lý hoạt động và quản lý công tác cấp phép cho phương tiện thủy nội địa vào, rời cảng biển, cảng, bến thủy nội địa và khu neo đậu; cắt giảm thời gian, chi phí thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, tinh gọn tổ chức, lấy doanh nghiệp, người dân làm trung tâm; thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tham gia hoạt động kinh doanh. Đồng thời, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và cơ quan quản lý, tận dụng nguồn lực phát triển vận tải thủy nội địa; đảm bảo rõ người, rõ việc, thời gian, kết quả trách nhiệm, ngăn chặn tình trạng tham nhũng, tiêu cực.
Tại hội nghị, các đại biểu tập trung trao đổi, làm rõ nhiều nội dung trọng tâm liên quan đến công tác quản lý phương tiện thủy nội địa; phân tuyến quản lý luồng đường thủy nội địa; đảm bảo an toàn, an ninh và bảo vệ môi trường trong hoạt động đường thủy nội địa; bãi bỏ thủ tục hành chính cấp phép phương tiện thủy nội địa vào, rời cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu; xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung về quản lý phương tiện và người lái, quản lý phương tiện vào, rời cảng, bến thủy nội địa …
Kết luận hội nghị, lãnh đạo Cục hàng hải và Đường thủy Việt Nam cho biết sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý từ các cơ quan, đơn vị, địa phương; đồng thời đề nghị UBND tỉnh, thành phố tiếp tục đóng góp ý kiến vào nội dung Dự thảo Nghị định, Dự thảo Đề án gửi về Bộ Xây dựng để đơn vị soạn thảo tổng hợp, hoàn thiện, sớm trình Chính phủ ban hành trong thời gian tới. Qua đó, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân, đồng thời, tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước về giao thông đường thủy nội địa của địa phương, các đơn vị thuộc bộ, ngành Trung ương…
Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh