Dự và chủ trì tại điểm cầu Tuyên Quang có các đồng chí: Hầu A Lềnh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Vương Ngọc Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng dự có lãnh đạo một số ban, sở, ngành, đơn vị liên quan; UBND một số xã, phường; đại diện các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hầu A Lềnh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vương Ngọc Hà dự, chủ trì tại điểm cầu Tuyên Quang
Năm học 2024-2025, toàn ngành giáo dục đã hoàn thành kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nổi bật là đột phá trong xây dựng thể chế, tạo hành lang pháp lý để thực hiện đổi mới và phát triển giáo dục – đào tạo; tích cực, chủ động triển khai hiệu quả công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp; chất lượng giáo dục – đào tạo ở các cấp học được nâng lên.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai đồng bộ ở tất cả các khối lớp từ lớp 1 đến lớp 12 trên phạm vi toàn quốc. Cùng với đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 (kỳ thi đầu tiên theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018) bảo đảm an toàn, nghiêm túc. Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được khẳng định. Đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo phát triển về số lượng và nâng cao về chất lượng. Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành cơ bản hoàn thiện. Hệ thống tuyển sinh trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đã được hoàn thiện ở mức độ toàn trình…
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vương Ngọc Hà phát biểu tại hội nghị
Tại Tuyên Quang, trong năm học 2024 - 2025 cũng đạt được nhiều kết quả nổi bật: Hệ thống trường, điểm trường tiếp tục được sắp xếp tinh gọn, phù hợp; chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn có bước phát triển; điểm trung bình kỳ thi tốt nghiệp, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT và số học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia từng bước được nâng lên. Toàn ngành đã đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo điều hành và trong hoạt động dạy, học. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo sát sao. Chế độ chính sách đối với trẻ mầm non, học sinh, nhà giáo, cán bộ quản lý được thực hiện đầy đủ, kịp thời...
Các đại biểu dự tại điểm cầu Tuyên Quang
Tại hội nghị, các tỉnh, thành phố đã tham luận làm rõ kết quả đạt được của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025. Đồng thời, đề xuất nhiều giải pháp trọng tâm nhằm khắc phục những khó khăn, vướng mắc, tạo chuyển biến rõ nét hơn trong thời gian tới.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vương Ngọc Hà nêu rõ: Năm học 2025-2026 là năm học đầu tiên sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, UBND tỉnh đã chỉ đạo sở Giáo dục và Đào tạo phải nắm sát tình hình từng địa phương, kịp thời, thường xuyên hướng dẫn rõ để địa phương triển khai nhiệm vụ được hiệu quả.
Tỉnh mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo quan tâm hơn đến giáo dục miền núi, ưu tiên hỗ trợ chuyển đổi số; ban hành Nghị quyết, Chương trình, Đề án về giáo dục, đào tạo để tổ chức thực hiện ngay từ năm học tới; triển khai sớm, hiệu quả và rõ cơ chế để đầu tư xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS ở các xã biên giới; mong muốn Chính phủ quan tâm ưu tiên bố trí đủ biên chế định biên cho ngành giáo dục, phù hợp với điều kiện của tỉnh miền núi, có chính sách thu hút, giữ chân giáo viên vùng khó khăn.
Đặc biệt, tỉnh đề nghị ngành giáo dục cả nước quan tâm giáo dục lịch sử truyền thống thông qua trải nghiệm tại các di tích lịch sử cách mạng, Trong đó phối hợp chặt chẽ với tỉnh Tuyên Quang để đưa các em học sinh từ mọi miền về tham quan Tân Trào - "Thủ đô khu giải phóng - Thủ đô kháng chiến", Thăm cột cờ Lũng Cú - nơi địa đầu Tổ quốc. Đây sẽ là môi trường giáo dục sinh động, giúp thế hệ trẻ thêm tự hào, nỗ lực học tập và cống hiến cho Tổ quốc.
Các đại biểu dự tại điểm cầu Tuyên Quang
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao những kết quả toàn diện, quan trọng mà ngành giáo dục đã đạt được trong năm học 2024-2025; đánh giá cao phương châm của Đại hội Đảng bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo "Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển". Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế, bất cập và khó khăn, thách thức mà ngành cần khắc phục.
Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị toàn ngành giáo dục, đào tạo thực hiện hiệu quả quan điểm định hướng chủ đạo: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, là chủ thể - Thầy, cô giáo là động lực - Nhà trường là bệ đỡ - Gia đình là điểm tựa - Xã hội là nền tảng".
Về những nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng đề nghị tập trung chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết cho năm học mới, trong đó có Lễ khai giảng trực tuyến toàn quốc đến cấp xã (tổ chức vào ngày 5/9/2025); không để thiếu thầy cô, thiếu trường lớp, thiếu ăn, thiếu mặc.
Tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục. Xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo có đủ phẩm chất, năng lực, ngang tầm nhiệm vụ. Tập trung khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên, bảo đảm nguyên tắc có học sinh phải có giáo viên đứng lớp. Quan tâm phát triển giáo dục cho trẻ em, học sinh ở những vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo.
Thủ tướng cũng đề nghị chuẩn bị tập trung quán triệt, triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo ngay khi Nghị quyết được ban hành. Tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục khuyết tật, giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm, giáo dục nghề nghiệp. Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo...
Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh