Vượt khó xây dựng môi trường học tập chất lượng
Cô giáo Tô Thị Tấm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT Chiêm Hóa được hiện đang sử dụng cơ sở vật chất của Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Chiêm Hóa cũ, hiện đã xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu của học sinh cũng như cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường. Khu ký túc xá, nhà đa năng của trường nằm riêng biệt với khu nhà lớp học và ở điểm thấp, trũng, gần suối thường xuyên bị ngập lụt mỗi khi mưa lớn. Mỗi lần như vậy phải tổ chức di chuyển đồ đạc, sơ tán học sinh đến nơi an toàn, điều đó làm ảnh hưởng đến quá trình học tập, sinh hoạt của học sinh. Không chỉ khó khăn về cơ sở vật chất, hiện nhà trường vẫn thiếu cán bộ quản lý và cán bộ giáo viên, chưa có đủ phòng học bộ môn theo đúng tiêu chuẩn, hệ thống máy tính phục vụ cho học tập của học sinh còn thiếu.

Đội ngũ giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT Chiêm Hóa đều đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ chuyên môn.
Khó khăn là thế, nhưng với sự tâm huyết của đội ngũ giáo viên trong giảng dạy, sự nỗ lực trong học tập của học sinh, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT Chiêm Hóa đã đạt được nhiều thành tích nổi bật: Năm học 2024 - 2025, nhà trường có 238/475 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi; 100% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT và nhiều em đã trúng tuyển vào các trường đại học Top đầu như: Học viện An ninh, Đại học Bách khoa, Đại học Y Hà Nội, Đại học Sư phạm Hà Nội... Ngoài ra, năm học 2024 - 2025, nhà trường còn đạt 19 giải tại các kỳ thi, cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh.
Trong năm học này, nhà trường được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen vì đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” cho tập thể và một cá nhân của nhà trường; Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang tặng Bằng khen Tập thể Lao động xuất sắc và nhiều Bằng khen, Giấy khen của UBND tỉnh, ngành giáo dục tỉnh Tuyên Quang.
Khẳng định vị thế điểm sáng trong giáo dục dân tộc nội trú
Năm học 2025 - 2026, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT Chiêm Hóa có 480 học sinh từ lớp 6 đến lớp 12, 100% là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Nhà trường có 48 cán bộ giáo viên, nhân viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội cũng như sự nghiệp đổi mới giáo dục.

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT Chiêm Hóa áp dụng công nghệ vào giảng dạy.
Cô giáo Tô Thị Tấm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường thường xuyên chỉ đạo, động viên cán bộ, giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường dự giờ, trao đổi chuyên môn trong các tổ, nhóm chuyên môn. Thành lập và duy trì hoạt động các Câu lạc bộ học tập như: Câu lạc bộ Toán học, Câu lạc bộ Văn học, Câu lạc bộ Tiếng Anh, Câu lạc bộ Thể thao… nhằm tạo hứng thú học tập và sân chơi lành mạnh cho học sinh. Đội ngũ giáo viên tích cực trong việc đổi mới phương pháp dạy học, tự học và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, dạy và học như: tham gia các khóa học AI, Canva, Elearning…
Ngoài ra, nhà trường tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn chuyên sâu, sinh hoạt chuyên môn liên trường để đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra, đánh giá. Tổ chức các hội thảo chuyên môn, hội thảo về công tác chống bệnh thành tích trong giáo dục, góp phần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường…
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT Chiêm Hóa chia sẻ: Nhà trường thực hiện nghiêm túc việc rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu nhằm giúp các em tiếp cận và vận dụng kiến thức mới thông qua việc giải quyết các nhiệm vụ học tập trong bài học. Trên lớp, giáo viên dành nhiều thời gian cho học sinh trình bày, thảo luận, luyện tập, thực hành và bảo vệ kết quả học tập, góp phần phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh.
Đặc thù là trường dân tộc nội trú nên ngoài việc truyền dạy kiến thức, nhà trường còn đặc biệt chú trọng chăm lo đời sống sinh hoạt cho các em học sinh. Hằng ngày, nhà trường phối hợp cùng phụ huynh giám sát thực phẩm đầu vào, quy trình chế biến, bảo đảm các suất ăn đủ dinh dưỡng và an toàn thực phẩm. Bố trí thời gian cho các em học tập vui chơi giải trí khoa học, hợp lý và được tham gia các Câu lạc bộ năng khiếu, hoạt động phong trào xã hội, các buổi ngoại khóa, giúp các em học sinh phát triển toàn diện hơn.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT Chiêm Hóa trong giờ học môn Tin học.
Em Lục Thanh Huyền, lớp 12B, học sinh nhà trường cho biết: Trường học như ngôi nhà thứ 2 của em. Ở trường em không chỉ được học kiến thức mà còn được thầy cô rèn luyện nếp ăn, ở trong cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày. Em sẽ cố gắng học tập để không phụ lòng cha mẹ, thầy cô, trở thành người có ích cho xã hội, đóng góp xây dựng quê hương.
Chia sẻ về những giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học cũng như chăm lo đời sống cho học sinh nội trú, cô giáo Tô Thị Tấm, Hiệu trưởng nhà trường cho hay: Năm học 2025 - 2026, nhà trường tiếp tục triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị gắn với đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục dân tộc nội trú, hướng tới mục tiêu xây dựng “Trường học hạnh phúc”. Đồng thời, tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống thiết bị dạy học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để học sinh được tiếp cận tri thức mới, học chủ động, sáng tạo hơn; xây dựng đội ngũ giáo viên vững mạnh, tâm huyết, gắn bó với học trò. Ngoài ra, nhà trường tập trung nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh nội trú…
Đồng chí Vũ Văn Dũng, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang khẳng định: Tuy mới được thành lập nhưng chất lượng giáo dục của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT Chiêm Hóa luôn đứng trong Top đầu của tỉnh. Hằng năm, nhà trường đều vượt chỉ tiêu do Sở Giáo dục và Đào tạo giao, là một trong những đơn vị có số điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh và là điểm sáng trong giáo dục, đào tạo học sinh dân tộc thiểu số của địa phương.
Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh
