Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, toàn tỉnh hiện có 1.052 trường học, trong đó 682 trường đạt chuẩn quốc gia từ mức độ 1 trở lên, đạt 64,71%. Hệ thống trường, điểm trường tiếp tục được sắp xếp tinh gọn, phù hợp; hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú được mở rộng về quy mô và từng bước nâng cao chất lượng.
Ngay sau khi hợp nhất tỉnh và thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ động chỉ đạo các cơ sở giáo dục rà soát, đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có, điều chỉnh, bố trí, sắp xếp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng. Phối hợp rà soát, đề xuất phương án xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS ở 17 xã biên giới, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tính đến nay, toàn tỉnh có 17.231 phòng học, trong đó tỷ lệ phòng học kiên cố đạt trên 70,7%, phòng học bán kiên cố đạt 26,1%.

Trường Tiểu học Minh Cầm (xã Nhữ Khê) hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời năm 2025.
Chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn có bước phát triển và đạt được một số kết quả nổi bật. Việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được thực hiện đồng bộ ở tất cả các khối lớp. Các nhà trường đã chủ động, linh hoạt trong đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Kết quả học tập, rèn luyện của học sinh các cấp đạt tỷ lệ cao. Cấp Tiểu học 98,3%, cấp THCS 96,2%, cấp THPT 97,7% học sinh xếp loại học tập từ mức Hoàn thành và Đạt trở lên.
Điểm trung bình kỳ thi tốt nghiệp, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT và số học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia từng bước được nâng lên. Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh đã có học sinh dự thi lập đội tuyển quốc gia dự thi quốc tế; 02 dự án đạt giải Nhất cấp quốc gia và được lựa chọn dự thi khoa học kĩ thuật quốc tế tại Hoa Kỳ.
Ở bậc mầm non, các trường thực hiện hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non xanh – an toàn – thân thiện”, gắn với giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. 100% trẻ được học 2 buổi/ngày, tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân chỉ còn 2,15%, thể thấp còi 2,8%, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ.
Giáo dục thường xuyên và giáo dục nghề nghiệp cũng có nhiều khởi sắc. Toàn tỉnh có 65 cơ sở giáo dục thường xuyên, 8 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Các trung tâm đã đa dạng hóa các chương trình giáo dục thường xuyên, tạo ra các hoạt hoạt động hiệu quả, từng bước nâng cao năng lực tự chủ, bắt kịp với xu hướng phát triển của xã hội. Trong 6 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh đã tổ chức tuyển sinh và đào tạo nghề cho khoảng 6.609 người học. Lũy kế từ năm 2021 đến hết tháng 6 năm 2025, tổng số tuyển sinh và đào tạo nghề là 99.090 người, đạt 123,9% kế hoạch. Đến cuối năm 2024, tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh đạt 64,8%; ước tính đến cuối năm 2025 đạt khoảng 66,5%.
Một trong những điểm sáng của năm học là công tác chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục. Sở Giáo dục và Đào tạo đã thành lập Tổ Ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số do Giám đốc Sở trực tiếp chỉ đạo. 100% cơ sở giáo dục đã sử dụng phần mềm quản lý trường học (Smas, VnEdu…), đồng bộ dữ liệu với Bộ Giáo dục và Đào tạo; triển khai học bạ điện tử cho cấp tiểu học và thí điểm ở cấp THCS, THPT. Tỷ lệ giáo viên được cấp chữ ký số đạt trên 70–90%, tạo tiền đề xây dựng hệ sinh thái giáo dục số toàn tỉnh.

Các hoạt động giáo dục di sản văn hóa tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Tuyên Quang.
Hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ sở giáo dục tiếp tục được đầu tư theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa; 100% cơ sở giáo dục được cung cấp Internet; năng lực ứng dụng công nghệ thông tin của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên từng bước được nâng lên. Trên 95% trường Tiểu học và 100% trường THCS, THPT được trang bị phòng máy vi tính; 222/695 trường phổ thông đã có phòng học trực tuyến.
Các thủ tục hành chính trong lĩnh vực giáo dục đều được cung cấp trực tuyến mức độ 3,4; trên 90% hồ sơ giải quyết qua mạng. Đây là bước tiến quan trọng hướng tới mục tiêu ngành Giáo dục Tuyên Quang đi đầu trong chuyển đổi số của tỉnh.
Năm học 2025-2026 và giai đoạn 2025-2030, tỉnh xác định giáo dục và đào tạo là nền tảng bền vững của sự phát triển tỉnh Tuyên Quang mới, là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển con người, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị - xã hội sau hợp nhất.
Theo kế hoạch, tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2030, từ 73% trường mầm non và 80% trường phổ thông trở lên đạt trường chuẩn quốc gia; tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 100%; 100% giáo viên đạt chuẩn, trong đó đa số trên chuẩn; 100% cán bộ, giáo viên ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin và khai thác hiệu quả thiết bị dạy học hiện đại; phấn đấu trong nhóm 25-30 tỉnh, thành phố về chất lượng giáo dục (về điểm trung bình kỳ thi tốt nghiệp THPT; giải học sinh giỏi quốc gia); 100% các đơn vị cấp xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi, tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ đạt từ 40% trở lên, trẻ mẫu giáo từ 99% trở lên; phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS và xóa mù chữ mức độ 2.
Ngành sẽ tập trung triển khai đồng bộ 6 nhóm giải pháp: Nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và hành động của cả hệ thống chính trị đối với phát triển giáo dục, đào tạo; Hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách đặc thù, tạo động lực đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo; Đẩy mạnh các giải pháp chuyên môn, chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số và trí tuệ nhân tạo trong giáo dục; Sắp sếp lại mạng lưới trường, điểm trường, tăng cường cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục; Hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, gắn với nhu cầu thị trường lao động và chuyển đổi cơ cấu kinh tế.
Ban Biên tập Cổng TTĐT tỉnh
