Nổi bật trong phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh là việc đưa vào sử dụng tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, kết nối trực tiếp với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tạo hành lang giao thông huyết mạch.
Năm 2023, cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ chính thức được thông xe, chiều dài 40km kết nối với cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Tuyến cao tốc này đã góp phần rút ngắn 1/3 thời gian di chuyển từ trung tâm hành chính Tuyên Quang đi Thủ đô Hà Nội (từ 3 tiếng xuống còn khoảng hơn 1,5 tiếng).
Sau thành công từ tuyến cao tốc đầu tiên, tỉnh Tuyên Quang tiếp tục triển khai cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang với chiều dài hơn 100km. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến đã hoàn tất 100%, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà thầu tập trung toàn lực thi công.

Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đang được các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ.
Đây là dự án trọng điểm quốc gia, khi hoàn thành sẽ mở ra cơ hội khai thác tối đa tiềm năng, tháo gỡ "điểm nghẽn" giao thông liên kết vùng, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối tỉnh Tuyên Quang với các khu vực kinh tế trọng điểm khác của vùng và cả nước.
Tỉnh còn tập trung đầu tư đồng bộ quốc lộ, tỉnh lộ và giao thông nông thôn. Nhiều tuyến quan trọng như đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Trung Sơn, đường Ba Bể - Thủy điện Tuyên Quang, ĐT.177, ĐT.178, ĐT.183, tuyến nối Mỹ Lâm - QL.2D được nâng cấp, mở rộng. Hiện tỉnh quản lý 11 tuyến quốc lộ hơn 1.170 km và 19 tuyến đường tỉnh gần 1.000 km.
Ngoài ra, việc thực hiện Nghị quyết 55 của HĐND tỉnh Tuyên Quang về xây dựng cầu dân sinh đã góp phần đảm bảo giao thông, thúc đẩy kinh tế các vùng khó khăn. Hàng trăm cây cầu đã được hoàn thành, xóa bỏ điểm nghẽn giao thông, đảm bảo an toàn đi lại cho người dân vùng sâu, vùng xa, đặc biệt trong mùa mưa lũ.
Giai đoạn 2021 - 2024, toàn tỉnh Tuyên Quang đã xây dựng hơn 900km đường giao thông nông thôn và 161 cầu dân sinh, trong đó 116 cầu đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhiều cầu lớn như: Cầu Xuân Vân, cầu Bạch Xa... góp phần tăng cường kết nối, liên kết các vùng trong tỉnh, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội,...
Sau hợp nhất, tỉnh Tuyên Quang có diện tích tự nhiên là trên 13.795 km2, quy mô dân số hơn 1.865.270 người (năm 2025) và 124 đơn vị hành chính trực thuộc. Quy mô lớn hơn kéo theo yêu cầu kết nối các khu vực, từ trục cao tốc, quốc lộ đến đường liên xã, cầu dân sinh, để bảo đảm thông suốt bốn mùa và tạo chi phí logistics cạnh tranh.
Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, vấn đề phát triển giao thông "đi trước, mở đường" được nhấn mạnh là một trong những khâu đột phá chiến lược, đóng vai trò then chốt để mở rộng không gian phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.
Đại hội xác định, giai đoạn 2025- 2030, Tuyên Quang phải tập trung hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ; ưu tiên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm; gắn phát triển giao thông với quy hoạch đô thị, công nghiệp, nông thôn mới và du lịch.
Mục tiêu đến năm 2030, Tuyên Quang cơ bản hoàn thành mạng lưới giao thông trục dọc - ngang, kết nối thuận lợi với Hà Nội, các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc và cửa khẩu quốc tế. Để hiện thực hóa, tỉnh huy động đa dạng nguồn lực, khuyến khích hợp tác công - tư (PPP), ứng dụng công nghệ số trong quản lý, đồng thời chú trọng phát triển giao thông nông thôn, cầu dân sinh, rút ngắn khoảng cách giữa vùng sâu, vùng xa với trung tâm.

Cầu Hàm Yên trên tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang vừa hợp long ngày 7/11.
Ông Lê Thanh Sơn, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Tuyên Quang cho biết, với mục tiêu "đi trước mở đường", hệ thống giao thông của Tuyên Quang sẽ tiếp tục được đầu tư hoàn thiện trong giai đoạn tới.
Sở Xây dựng phối hợp tham mưu triển khai giai đoạn 2 của dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, trong đó mở mới đoạn từ Tân Quang - Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy. Đồng thời, cải tạo các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và hệ thống giao thông nông thôn để tạo ra mạng lưới giao thông thông suốt 4 mùa, thuận tiện phát triển kinh tế - xã hội.
Tỉnh tiếp tục huy động nguồn lực, đầu tư các tuyến đường cao tốc trên địa bàn tỉnh theo quy hoạch, tạo đột phá trong thu hút đầu tư, phát triển logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; Tăng cường tuyên truyền trong hệ thống chính trị và toàn dân để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong việc triển khai các dự án đường cao tốc; Thu hút đầu tư các trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc… Thúc đẩy đầu tư tuyến nối đường Nội Bài - Lào Cai với Hà Giang (CT.12) tạo hành lang kinh tế - du lịch xuyên biên giới, kết nối với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Tập trung nâng cấp các tuyến quốc lộ QL.2, QL.2C, QL.279, QL.280, QL.4C, QL.34..., các tuyến đường tỉnh ĐT.176, ĐT.177, ĐT.183, ĐT.189... và các tuyến đường trọng yếu đáp ứng nhu cầu vận chuyển, du lịch kết nối các khu đô thị, khu công nghiệp nhằm phát triển kinh tế xã hội. Đồng thời xây dựng hệ thống đường xã, điểm trung chuyển, kho bãi tiêu thụ nông sản. Đây là nền tảng quan trọng để Tuyên Quang phát triển nhanh, xanh và bền vững.
Bước vào giai đoạn 2025 - 2030, Tuyên Quang xác định ưu tiên triển khai các giải pháp đột phá nhằm tăng cường liên kết vùng và mở rộng hợp tác quốc tế. Tỉnh phối hợp chặt chẽ với Phú Thọ, Thái Nguyên, Lào Cai, Cao Bằng để phát triển hệ thống giao thông liên vùng; đồng thời thúc đẩy hợp tác với Vân Nam, Quảng Tây (Trung Quốc) trong hạ tầng, du lịch tại các cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, Đô Long, Săm Pun.
Song song, tỉnh tập trung thu hút vốn đầu tư cho các dự án hạ tầng hiện đại như trung tâm hội nghị quốc tế, công viên công nghệ cao; phát triển hệ thống giao thông xanh, bền vững với đường xe đạp, xe điện, đường đi bộ trong đô thị và khu du lịch; xây dựng trạm dừng nghỉ gắn với trung tâm thông tin du lịch, quảng bá đặc sản địa phương. Đây là định hướng chiến lược, mở ra không gian phát triển mới, đưa Tuyên Quang trở thành điểm đến năng động, giúp tỉnh mới bứt phá cả về du lịch, thương mại biên mậu lẫn nông lâm nghiệp hiện đại.
Ban Biên tập Cổng TTĐT tỉnh
