Đại biểu Ma Thị Thúy phát biểu thảo luận tại tổ.
Nội dung tham gia thảo luận gồm các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2021-2026 của Chủ tịch nước, Chính phủ; Dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XV của Quốc hội; các Báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XV của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước; các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2021-2026 của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
Đại biểu cơ bản nhất trí với nội dung của dự thảo. Báo cáo được chuẩn bị công phu, toàn diện, bố cục rõ ràng, phản ánh đầy đủ kết quả hoạt động của Quốc hội trong cả nhiệm kỳ, đặc biệt thể hiện tinh thần đổi mới, bản lĩnh và trí tuệ trong thực hiện các chức năng lập hiến, lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.
Tuy nhiên, qua nghiên cứu dự thảo báo cáo và thực tiễn hoạt động, đại biểu Ma Thị Thúy góp ý: Về công tác lập pháp, cần đánh giá sâu hơn tác động thực tiễn của một số đạo luật quan trọng như: Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), gắn với việc triển khai mô hình chính quyền đô thị, tinh gọn bộ máy, phân cấp, phân quyền mạnh hơn; Luật Đầu tư công và Luật Đấu thầu (sửa đổi), với tác động đến hiệu quả giải ngân và chất lượng đầu tư hạ tầng; Luật Giao dịch điện tử, Luật Công nghiệp công nghệ số, liên quan đến chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.
Đại biểu đề nghị báo cáo nêu rõ kết quả rà soát, xử lý các mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập trong hệ thống pháp luật; phân định trách nhiệm giữa các cơ quan trong quy trình lập pháp và xây dựng lộ trình sửa đổi, hợp nhất các văn bản liên quan để bảo đảm tính thống nhất, khả thi. Đồng thời, cần đánh giá hiệu quả công tác lấy ý kiến nhân dân, chuyên gia, nhà khoa học trong quá trình xây dựng luật, đây là yếu tố then chốt nâng cao chất lượng lập pháp trong nhiệm kỳ tới.
Về công tác giám sát, đại biểu đề nghị cần bổ sung số liệu cụ thể về tỷ lệ các nghị quyết giám sát đã được Chính phủ, bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện đầy đủ; chỉ rõ những nội dung còn chậm khắc phục, nguyên nhân và trách nhiệm. Đề nghị thiết lập cơ chế giám sát thường xuyên và tái giám sát đối với các kết luận, nghị quyết giám sát, tránh tình trạng “giám sát xong để đó”. Quốc hội có thể xây dựng cơ sở dữ liệu số theo dõi việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát, giúp đại biểu, cử tri và các cơ quan hữu quan dễ dàng tra cứu, cập nhật tiến độ, bảo đảm tính công khai, minh bạch.
Về phương thức hoạt động của Quốc hội, đại biểu đề nghị để đáp ứng yêu cầu của thời đại số, cần hoàn thiện hạ tầng dữ liệu, bảo đảm an toàn, bảo mật, đồng thời kết nối đồng bộ với các hệ thống điều hành của Chính phủ, các địa phương.
Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng thảo luận, tranh luận tại hội trường và tổ, phát huy vai trò chủ động của đại biểu trong việc đề xuất sáng kiến lập pháp, kiến nghị giám sát. Đề nghị báo cáo tổng kết phân tích rõ những đổi mới về quy trình, thời gian kỳ họp, hình thức biểu quyết, lấy ý kiến… để rút ra bài học kinh nghiệm cho khóa sau.
Về hoạt động của đại biểu và Đoàn ĐBQH, đại biểu Ma Thị Thuý đề nghị Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm bố trí thêm nguồn lực, phương tiện, điều kiện hoạt động cho Đoàn ĐBQH các tỉnh, nhất là khu vực miền núi. Đồng thời, tiếp tục đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri, gắn với chuyên đề, đối thoại trực tiếp, ứng dụng công nghệ số để lắng nghe, phản ánh kịp thời hơn ý kiến của nhân dân.
Theo Tuyên Quang Online