Ảnh minh họa (nguồn: internet)
Cụ thể, có trường hợp sự kiện hộ tịch được đăng ký nhiều lần; việc đăng ký khai sinh chưa cập nhật vào phần mềm quản lý; cấp bản sao giấy tờ hộ tịch khi không có thông tin lưu trong sổ; thông tin cấp sai lệch so với cơ sở dữ liệu; chưa thực hiện ghi chú thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch theo quy định. Một số đơn vị chưa hoàn thành việc rà soát, xử lý, làm sạch dữ liệu sau số hóa; còn xảy ra tình trạng sai sót, phải lập hồ sơ hủy, sửa nhiều lần, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của công dân.
Trước thực trạng trên, Sở Tư pháp đã ban hành văn bản yêu cầu Ủy ban nhân dân các xã, phường tăng cường chấn chỉnh công tác đăng ký và quản lý hộ tịch. Trong đó, nhấn mạnh việc quán triệt, chỉ đạo công chức hộ tịch nắm vững và thực hiện nghiêm quy định của pháp luật; thường xuyên cập nhật văn bản hướng dẫn; chủ động tự kiểm tra, kịp thời khắc phục sai sót. Các địa phương bố trí cán bộ đủ năng lực, đồng thời quan tâm đầu tư phương tiện, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ hiệu quả công tác hộ tịch.
Đối với các xã, phường thuộc tỉnh Hà Giang (cũ), yêu cầu khẩn trương rà soát, xử lý, làm sạch dữ liệu sau số hóa, hoàn thành trước ngày 10/9/2025.
Sở Tư pháp yêu cầu các địa phương thực hiện đúng quy trình khi lập đề nghị hủy hồ sơ hộ tịch; chủ động rà soát, xử lý trường hợp đăng ký trùng, xác định rõ giá trị pháp lý của giấy tờ hộ tịch; đồng thời có biện pháp xử lý trách nhiệm đối với công chức vi phạm./.
Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh