Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vương Ngọc Hà chủ trì hội nghị.
Trong giai đoạn 2023-2025, tỉnh đã chủ động triển khai công tác phân luồng học sinh và phát triển giáo dục nghề nghiệp, bám sát các chỉ đạo và quy định của Trung ương. Nhiều văn bản hướng dẫn được ban hành, phân định rõ trách nhiệm của từng cấp, ngành, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phân luồng sau THCS. Nhờ đó, công tác định hướng nghề nghiệp cho học sinh bước đầu đạt kết quả tích cực, giúp các em lựa chọn hướng đi phù hợp sau tốt nghiệp.

Các đại biểu dự hội nghị.
Toàn tỉnh hiện có 30.936 học sinh lớp 9, trong đó 30.835 em tốt nghiệp THCS, đạt tỷ lệ 99,67%. Trên 19.000 học sinh, đạt tỷ lệ 61,7% tiếp tục học lớp 10 THPT, trong khi một số em theo học chương trình GDTX hoặc học nghề tại các cơ sở đào tạo chuyên nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 16,3% học sinh chưa tiếp tục học, đặt ra yêu cầu cấp bách về tăng cường công tác tư vấn, hướng nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi và đa dạng hóa cơ hội học nghề. Đây là cơ sở quan trọng để tỉnh xây dựng nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng nhu cầu lao động trong giai đoạn tới.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo trao đổi những giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo tại hội nghị.
Trong 3 năm học 2023-2026, công tác tuyển sinh tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh được triển khai hiệu quả, sát với chỉ tiêu giao. Các cơ sở đào tạo chủ động phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm và doanh nghiệp để theo dõi tình hình việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp.
Toàn tỉnh có 32.706 người tốt nghiệp, trong đó 28.749 người có việc làm, đạt tỷ lệ 87,9%. Kết quả này thể hiện nỗ lực kết nối giữa đào tạo nghề, giáo dục và nhu cầu thị trường lao động, đồng thời khẳng định hiệu quả công tác hướng nghiệp và đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp. Đây là cơ sở để tỉnh tiếp tục điều chỉnh cơ cấu ngành nghề, tăng cường liên kết đào tạo với doanh nghiệp, bảo đảm đầu ra và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Lãnh đạo Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang phát biểu tại hội nghị.
Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận các giải pháp nâng cao tỷ lệ học sinh sau THCS theo học trung cấp nghề và các khóa đào tạo nghề. Các đại biểu cho rằng, công tác tư vấn, hướng nghiệp cần được chú trọng ngay từ đầu cấp học, giúp học sinh định hướng rõ ràng, phù hợp năng lực và sở thích; mở rộng liên kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề, tạo cơ hội thực hành, nâng cao kỹ năng nghề...

Các đại biểu dự hội nghị.
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vương Ngọc Hà nhấn mạnh: Các sở, ngành, đơn vị, cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy nghề cần triển khai đồng bộ các hoạt động hướng nghiệp tại cấp THCS và THPT, tập trung nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên hướng nghiệp. Đồng thời, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức của học sinh và phụ huynh về học nghề và cơ hội việc làm, giúp học sinh lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, đáp ứng nhu cầu lao động chất lượng cao, góp phần xây dựng nguồn nhân lực bền vững.
Đồng chí yêu cầu các Sở Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo phối hợp rà soát nhu cầu đào tạo nghề và nhu cầu lao động tại địa phương, gắn với định hướng phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành cho các trường nghề trọng điểm, thúc đẩy đào tạo nghề công nghệ cao và các kỹ năng hiện đại.
Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh liên kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề và khu công nghiệp để đào tạo theo nhu cầu thực tế, bảo đảm đầu ra cho người học. Đồng chí cũng yêu cầu việc tổ chức phiên giao dịch việc làm định kỳ, mở rộng hợp tác với các cơ sở đào tạo uy tín ngoài tỉnh và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy, theo dõi việc làm sau đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh
