Trong 6 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó đặc biệt chú trọng việc rà soát đưa vào kế hoạch để tập trung giải quyết dứt điểm 101 vụ việc tồn đọng, kéo dài và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu báo cáo tiến độ thực hiện. Giải pháp về tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, nhất là sự tham gia của MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội trong công tác vận động, thuyết phục công dân tiếp tục được quan tâm thực hiện, tỷ lệ rút đơn trong giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt 7,7%. UBND tỉnh dân tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động nắm chắc tình hình khiếu kiện, các vụ việc mới phát sinh, các vụ việc phức tạp để kịp thời tham mưu chỉ đạo, giải quyết dứt điểm, không phát sinh “điểm nóng”.
Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 5/2025 bằng hình thức trực tuyến .
Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp về chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó, chú trọng các hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên môi trường điện tử. Các thủ tục hành chính về lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng được chỉ đạo rà soát để tổ chức thực hiện trên dịch vụ công trực tuyến. Các hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được cập nhật kịp thời, đúng tiến độ trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo việc công khai, minh bạch…
Trong 6 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp tiếp 5/5 kỳ tiếp công dân, Thủ trưởng các đơn vị trực tiếp tiếp công dân chiếm 98,7% số kỳ. Trong kỳ, toàn tỉnh đã tiếp 1.039 lượt với 1.047 công dân, 1.036 vụ việc; tiếp nhận 1.599 đơn (trong đó, 246 đơn kỳ trước chuyển sang, 1.353 đơn tiếp nhận trong kỳ), trong đó đơn đủ điều kiện xử lý là 1.405 đơn, 1.405 vụ việc.
So với cùng kỳ năm 2024 số lượt tiếp công dân giảm 10,2 lần; số lượng đơn thư tiếp nhận giảm 4,8 lần. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đều không có vụ việc sai phạm phải chuyển sang cơ quan điều tra, khởi tố theo quy định.
Trong kỳ, UBND tỉnh và các cấp chính quyền đã ban hành 91 văn bản để quản lý, chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tổ chức 02 lớp tập huấn sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo đối với 177 người. Thực hiện 03 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đã kết thúc 03 cuộc đối với 04 đơn vị. Qua thanh tra, cơ bản các đơn vị đã chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; không có trường hợp sai phạm phải chuyển sang cơ quan điều tra để xử lý.
Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Triển khai thực hiện tốt Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành. Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác tiếp công dân; tạo điều kiện để công dân thực hiện đăng ký trực tuyến tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND cấp xã.
Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước các cấp thường xuyên rà soát, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trong phạm vi quản lý của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, đặc biệt trong bối cảnh tinh gọn bộ máy hành chính, hợp nhất tỉnh, sáp nhập cấp xã để giải quyết kịp thời, dứt điểm ngay từ nơi phát sinh vụ việc, không để phát sinh “điểm nóng”. Nâng cao chất lượng giải quyết lần đầu, đặc biệt là công tác hoà giải. Người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước phải tiếp công dân theo quy định. Chủ tịch UBND các cấp phải tập trung giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo các vụ việc đông người, phức tạp ngay từ khi mới phát sinh. Trong quá trình giải quyết, phải làm rõ nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo để chấn chỉnh công tác quản lý, xác định trách nhiệm và xử lý nghiêm những cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm để phát sinh đơn thư, không giải quyết đơn thư thuộc thẩm quyền.
Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn với các địa phương và giữa các cơ quan chuyên môn trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tập trung kiểm tra cơ quan, đơn vị, địa phương xảy ra nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo hoặc chất lượng, hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo thấp, không chấp hành nghiêm chỉ đạo của cấp trên. Xử lý nghiêm minh các cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm, thiếu trách nhiệm trong tiếp công dân, giải quyết đơn thư…/.
Ban Biên tập Cổng TTĐT tỉnh