Đồng chí Vương Ngọc Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, toàn tỉnh hiện có 1.054 trường học, trong đó có 7 trường ngoài công lập; 1.803 điểm trường lẻ, 17.217 nhóm/lớp với 493.707 học sinh. Đáng chú ý, 78% học sinh là người dân tộc thiểu số và 36,3% học sinh đang theo học tại các trường nội trú, bán trú. Hạ tầng giáo dục còn nhiều hạn chế chỉ 64,71% số trường đạt chuẩn quốc gia, 70,7% phòng học được xây dựng kiên cố; còn tình trạng thiếu trang thiết bị dạy học, thiếu phòng học bộ môn, công trình nước sạch, phòng học trực tuyến... Hiện vẫn còn 197/695 trường phổ thông chưa có phòng máy vi tính, hoặc có nhưng chưa đạt chuẩn.
Đồng chí Vương Ngọc Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
Hệ thống trường, điểm trường tiếp tục được sắp xếp tinh gọn, phù hợp; hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú được mở rộng về quy mô và từng bước nâng cao. Chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn có bước phát triển, đạt một số kết quả nổi bật. Tuy nhiên, số trường liên cấp còn ít, địa bàn rộng nên ảnh hưởng đến tỷ lệ huy động học sinh tiếp tục học THPT sau khi tốt nghiệp THCS. Điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh các trường phổ thông dân tộc bán trú còn hạn chế, đặc biệt ở các xã biên giới. Toàn tỉnh hiện còn thiếu 1.326 giáo viên so với số được giao và thiếu 3.794 giáo viên so với định mức quy định của Bộ GD&ĐT. Giáo viên ở một số môn học thiếu nguồn tuyển dụng, đặc biệt là môn Tiếng Anh, Tin học, Toán.
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo trình bày báo cáo tình hình ngành giáo dục sau hợp nhất tỉnh và kết quả thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ngành năm học 2024-2025; phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm giai đoạn 2025-2030 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Giai đoạn 2025 - 2030, ngành GD&ĐT của tỉnh đặt mục tiêu tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia: Mầm non 73%, Tiểu học 80%, THCS 71%, THPT 61%; 100% phòng học được kiên cố hóa; đảm bảo đủ giáo viên theo Luật Giáo dục; 100% xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi; phổ cập tiểu học mức độ 3, phổ cập THCS và xóa mù chữ mức độ 2.
Lãnh đạo Sở Nội vụ phát biểu thảo luận tại hội nghị.
Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung thảo luận các nội dung liên quan đến: Công tác chuẩn bị cho năm học 2025 - 2026; phát triển mạng lưới trường lớp, nhất là ở vùng biên giới; bố trí, sắp xếp hợp lý đội ngũ giáo viên sau sáp nhập đơn vị hành chính; đẩy mạnh phân cấp, tăng cường hiệu quả quản lý giáo dục tại địa phương trong bối cảnh chuyển đổi mô hình chính quyền hai cấp.
Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vương Ngọc Hà nhấn mạnh: Sở GD&ĐT cần tính toán phương án và số lượng luân chuyển, biệt phái đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, giáo viên tại các cơ sở giáo dục; cần rà soát toàn bộ số cán bộ thiếu ở từng bộ môn và thực hiện cơ chế đặt hàng tới các nguồn tuyển dụng có chất lượng; đặt hàng đào tạo giáo viên các bậc học ngay từ năm học 2025 - 2026; triển khai ngay việc trang bị phòng học trực tuyến...
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vương Ngọc Hà đề nghị Sở GD&ĐT chỉ đạo nắm chắc số lượng học sinh, nhất là bậc mầm non; tính toán việc đưa học sinh mầm non ở điểm trường về trường chính cho phù hợp; tập trung đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Đồng thời, đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS, THPT; tăng cường chuyển đổi số, đổi mới quản trị trường học; chủ động tham mưu đưa giáo dục vào các chương trình hành động phát triển địa phương; nhân rộng mô hình thư viện xanh, xây dựng các hình ảnh về danh lam thắng cảnh, truyền dạy văn hóa truyền thống và giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc; quan tâm đến vấn đề tâm lý học đường…
Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh