Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
Mục tiêu nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo các cấp, cán bộ, công chức, viên chức trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Chú trọng việc tạo sự đồng thuận trong xã hội, giúp người dân và doanh nghiệp hiểu rõ tầm quan trọng của CCHC trong việc cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về CCHC tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, chú trọng phối hợp, chia sẻ thông tin, phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình trong việc tuyên truyền kịp thời về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ; Đề án đẩy mạnh CCHC, xây dựng Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
Bên cạnh đó, đảm bảo công tác tuyên truyền phản ánh đầy đủ, chính xác, kịp thời về kế hoạch và kết quả thực hiện CCHC tại địa phương, nêu bật những mặt tích cực, đồng thời chỉ ra những hạn chế để có giải pháp khắc phục. Qua đó, phát hiện, biểu dương và nhân rộng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện CCHC, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Đối tượng tuyên truyền CCHC bao gồm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong cơ quan hành chính nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị sự nghiệp công lập; doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Chú trọng công tác tuyên truyền về kết quả triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh năm 2025, tập trung vào một số nội dung trọng tâm như:
Nâng cao chất lượng xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương trên các lĩnh vực, bảo đảm 100% văn bản được ban hành đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) và các hướng dẫn liên quan. Các văn bản đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất và khả thi. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật mới trên địa bàn tỉnh.
Thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch; triển khai hiệu quả Đề án đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh. Rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, hiệu quả, gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, bảo đảm tuyển dụng, bổ nhiệm, đánh giá, xếp loại công chức, viên chức minh bạch, dân chủ, định lượng rõ ràng. Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính và kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu trong thực thi công vụ. Triển khai chuyển đổi số trong các hoạt động hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử theo lộ trình quốc gia.
Tuyên truyền kết quả thực hiện sơ kết Đề án cải cách hành chính, xây dựng Chính quyền điện tử, hướng tới Chính quyền số tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Lan tỏa những mô hình hiệu quả, sáng kiến đổi mới, điển hình tiên tiến trong cải cách hành chính; phản ánh ý kiến đóng góp của người dân, doanh nghiệp đối với công tác này. Đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức và người dân tham gia các cuộc thi cải cách hành chính và thi trực tuyến khác trên địa bàn tỉnh.
Thông tin về kết quả các chỉ số đánh giá như Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của người dân (SIPAS), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)... để nâng cao nhận thức và cải thiện chất lượng phục vụ.
UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố chủ động triển khai kế hoạch tuyên truyền tại đơn vị mình. Sở Nội vụ có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc và tổng hợp báo cáo định kỳ. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí, phối hợp với doanh nghiệp viễn thông để triển khai các hình thức tuyên truyền hiệu quả.
Các tổ chức chính trị - xã hội tham gia tuyên truyền, vận động người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và thực hiện tốt các quy định về CCHC. Chỉ đạo các đơn vị, tổ chức trực thuộc phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền về CCHC, đặc biệt là việc giải quyết thủ tục hành chính tại trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận một cửa cấp huyện, xã; tuyên truyền vận động nhân dân tích cực triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính...
Xem chi tiết văn bản tại file đính kèm.
Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh