Trung tâm phục vụ hành chính công phường Nông Tiến, tỉnh Tuyên Quang
Đảm bảo chính sách, chế độ đến đúng đối tượng, đúng quy định, công khai, minh bạch
Thực hiện Nghị quyết số 07/2025/NQ-CP ngày 17/9/2025 của Chính phủ về chính sách, chế độ đối với các đối tượng chịu tác động khi sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp theo Kết luận số 183-KL/TW ngày 01/8/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Hướng dẫn triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.
Hướng dẫn được áp dụng thống nhất cho cả khối Đảng, đoàn thể và khối Nhà nước, nhằm đảm bảo việc thực hiện chính sách, chế độ cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đúng quy định, công khai, minh bạch và kịp thời. Đây là bước cụ thể hóa chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về việc tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, đồng thời đảm bảo quyền lợi chính đáng cho những người chịu ảnh hưởng trong quá trình sắp xếp.
Theo đó, việc thực hiện chính sách, chế độ phải dựa trên các nguyên tắc: đúng đối tượng, đủ điều kiện, tiêu chuẩn quy định tại các điều khoản của Nghị quyết số 07/2025/NQ-CP; đảm bảo quy trình chặt chẽ, khách quan, dân chủ, có sự tham gia của tập thể lãnh đạo, cấp ủy và cơ quan chuyên môn có thẩm quyền.
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm rà soát, tổng hợp danh sách, lập hồ sơ, dự toán kinh phí đối với các trường hợp đã nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy, hoặc có nguyện vọng, đơn tự nguyện nghỉ việc trong thời gian thực hiện sắp xếp chính quyền địa phương hai cấp. Hồ sơ phải được gửi đúng hạn để các cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt và chi trả chế độ. Thời hạn hoàn thành việc chi trả chậm nhất là ngày 01/11/2025.
Hướng dẫn cụ thể từng nhóm đối tượng và hồ sơ, quy trình thực hiện
Theo Hướng dẫn, đối tượng áp dụng gồm ba nhóm chính:
Thứ nhất, là các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã có quyết định nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy, thực hiện chính quyền địa phương hai cấp. Các cơ quan chuyên trách, tổ chức Đảng, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp và cơ quan hành chính Nhà nước các cấp có trách nhiệm rà soát, tổng hợp danh sách, lập dự toán kinh phí và gửi kèm hồ sơ về Ban Tổ chức Tỉnh ủy (đối với khối Đảng, đoàn thể) hoặc Sở Nội vụ (đối với khối Nhà nước), đồng thời gửi Sở Tài chính để thẩm định kinh phí.
Đối với những người đã nghỉ việc ở các cơ quan cấp huyện (cũ) hoặc cấp xã trước khi sắp xếp, UBND xã, phường mới nơi cư trú phối hợp với cấp ủy, chính quyền nơi đặt trụ sở cấp huyện trước khi sáp nhập để rà soát, lập danh sách và xác nhận hồ sơ.
Thứ hai, là các trường hợp người đang công tác tự nguyện nghỉ việc trong thời gian thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, thực hiện chính quyền hai cấp (thời điểm nghỉ việc muộn nhất là ngày 01/11/2025). Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị căn cứ quyết định sắp xếp tổ chức, kết hợp với đơn tự nguyện nghỉ việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, tổ chức họp tập thể lãnh đạo, cấp ủy để xem xét, thống nhất danh sách. Kết quả báo cáo, thẩm định và trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy hoặc Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt theo thẩm quyền.
Thứ ba, là các trường hợp người làm việc ngoài chỉ tiêu biên chế tại các Hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở cấp tỉnh, cấp huyện. Các cơ quan, đơn vị này phải rà soát, tổng hợp danh sách kèm hồ sơ gửi Sở Nội vụ trước ngày 20/10/2025 để thẩm định, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt danh sách.
Hồ sơ, trình tự và trách nhiệm thực hiện
Hồ sơ đề nghị giải quyết chính sách gồm: Văn bản đề nghị của cơ quan, đơn vị, trong đó khẳng định việc đề nghị đã được xem xét công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan, không thuộc các trường hợp bị tạm hoãn theo quy định; Đơn tự nguyện nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc hoặc đề nghị hưởng chính sách của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; Biên bản họp xét của tập thể lãnh đạo và cấp ủy, ghi rõ đối tượng, điều khoản áp dụng của Nghị quyết; Quyết định tuyển dụng, hợp đồng lao động, quyết định lương, phụ cấp; Bản ghi quá trình công tác có đóng bảo hiểm xã hội; Các giấy tờ khác có liên quan (nếu có).
Hồ sơ được lập thành 3 bộ, gửi về các cơ quan thẩm định theo phân cấp: Khối Đảng, đoàn thể gửi Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Khối Nhà nước gửi Sở Nội vụ; Hồ sơ tài chính gửi Sở Tài chính để thẩm định kinh phí; Hồ sơ bảo hiểm gửi Bảo hiểm xã hội tỉnh để xác nhận thời gian công tác, đóng bảo hiểm xã hội.
Căn cứ vào kết quả thẩm định, Sở Tài chính trình UBND tỉnh cấp kinh phí để chi trả chính sách, chế độ. Việc chi trả phải hoàn thành chậm nhất ngày 01/11/2025. Trường hợp nguồn kinh phí địa phương gặp khó khăn, Sở Tài chính sẽ báo cáo Bộ Tài chính để tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Để đảm bảo thực hiện đúng tiến độ, UBND tỉnh yêu cầu Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ, Sở Tài chính và Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp chặt chẽ trong thẩm định danh sách, xác nhận thời gian công tác, đóng bảo hiểm xã hội, thẩm định kinh phí và tham mưu cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương phải phổ biến, quán triệt nội dung Hướng dẫn và tuyên truyền chính sách, chế độ đến từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để nắm bắt thông tin, chủ động đăng ký, hoàn thiện hồ sơ đúng quy định.
Việc thực hiện chính sách, chế độ theo Nghị quyết số 07/2025/NQ-CP là một nội dung quan trọng, thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính. UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ, gửi về cơ quan thẩm định đúng thời gian quy định, phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện, bảo đảm việc chi trả chính sách, chế độ được thực hiện kịp thời, đúng quy định và đầy đủ quyền lợi của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh