Tuyên Quang: Lan tỏa văn hóa đọc trong trường học

20/04/2024 - 09:44
455
Cỡ chữ:

Để duy trì, phát triển văn hóa đọc, thu hút các em học sinh tham gia đọc sách, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai nhiều giải pháp: Chỉnh trang, bày trí thư viện, thiết kế các điểm đọc sách ngoài trời…Nhờ đó, các em học sinh đã từng bước hình thành thói quen đọc sách, tiếp nhận thêm tri thức, phát triển kỹ năng giao tiếp thông tin… góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp cho bản thân.

Sau tiếng trống báo hiệu giờ ra chơi, các em học sinh lớp 4B, Trường Tiểu học Hồng Thái, thành phố Tuyên Quang đã nhanh chóng có mặt tại Thư viện chính và 2 góc Thư viện của nhà trường để đọc sách. Em Hoàng Minh Hằng, lớp 4B, Trường Tiểu học Hồng Thái, thành phố Tuyên Quang chia sẻ, sau các giờ học trên lớp em rất thích được đến thư viện nhà trường để đọc sách. Tại đây, em có thể đọc sách tìm hiểu về các loài động vật, sách về thiên nhiên và đọc rất nhiều quyển truyện dành cho thiếu nhi chúng em nữa.

Các em học sinh đọc sách tại Góc thư viện, Trường Tiểu học Hồng Thái

Cô giáo Trần Thị Thanh Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hồng Thái cho biết, để phát triển văn hóa đọc trong nhà trường cũng như phục vụ nhu cầu đọc sách của các em học sinh, đầu năm học 2023 – 2024, tận dụng khoảng không gian ở chân các cầu thang, nhà trường đã tu sửa, chỉnh trang thành các Góc thư viện. Nhờ có thêm Góc thư viện này mà học sinh các khối lớp không có lịch đọc ở thư viện chính vẫn có thể thoải mái đọc sách trong giờ ra chơi. Bên cạnh đó, nhà trường cũng sắp xếp các khu vực đọc sách ngoài trời, dưới những bóng cây to tại khuôn viên sân trường, giúp các em có thêm không gian đọc sách thoáng đãng hơn.

Cô giáo Trần Thị Thanh Hương cũng chia sẻ thêm, để góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong nhà trường, Trường Tiểu học Hồng Thái cũng phát động phong trào “Mỗi tuần đọc một cuốn sách” đến tất cả giáo viên và học sinh. Hiện nay, phong trào vẫn được duy trì hiệu quả. Nhờ việc đọc sách, các em học sinh đã cải thiện kỹ năng tư duy, tập trung, phân tích và khả năng diễn đạt tốt hơn. 

Chú trọng vào việc xây dựng thư viện, tạo không gian đọc sách cho các em học sinh cũng được Trường Tiểu học Tứ Quận, huyện Yên Sơn triển khai thực hiện. Thầy giáo Đặng Xuân Chiến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tứ Quận cho biết, trước đây, do điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, các phòng chức năng, trong đó có thư viện còn nhỏ, hẹp, phần nào ảnh hưởng đến việc nhu cầu đọc sách và tìm hiểu thông tin của các em học sinh. Tuy nhiên, những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cơ sở vật chất của nhà trường ngày một cải thiện. Đặc biệt, năm 2020, nhà trường được đầu tư xây dựng “Thư viện cầu vồng”, đã đáp ứng nhu cầu đọc sách, thêm hình thức giải trí cho các em học sinh sau mỗi giờ học căng thẳng.

Các em học sinh Trường Tiểu học Tứ Quận đọc sách tại "Thư viện cầu vồng"

Cũng theo thầy Đặng Xuân Chiến, nhà trường hiện có 630 em học sinh, trong đó, gần 62% các em học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số. Để đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc, nhà trường đã sắp xếp mỗi tuần, một lớp sẽ có 1 tiết đọc sách tại “Thư viện cầu vồng”. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền vận động các cán bộ, giáo viên tìm những nguồn sách hay phù hợp với lứa tuổi của các em học sinh để cho vào tủ sách thư viện. Từ đó, giúp các em có cơ hội đọc nhiều cuốn sách hay và bổ ích hơn. 

Em Nguyễn Tường Vy, học sinh lớp 5A1, Trường Tiểu học Tứ Quận, huyện Yên Sơn cho biết, em và các bạn trong lớp đều rất thích đến thư viện đọc sách sau mỗi giờ học. Ở đây chúng em được được thầy, cô giáo giới thiệu nhiều cuốn sách hay, ý nghĩa. Ngoài đọc truyện cổ tích, em còn thích đọc sách về văn học để tham khảo những bài văn hay. Từ khi có thói quen đọc sách, em đã có thêm rất nhiều kiến thức mới, bổ trợ cho việc học của em tốt hơn.

Để tiếp tục phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường và cơ sở giáo dục trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động và phát huy hiệu quả chất lượng các thư viện trường học nhằm thu hút giáo viên, học sinh, sinh viên đọc và làm theo sách; phát động phong trào chung tay xây dựng thư viện nhà trường, lớp học, thư viện xanh, tủ sách học đường; khuyến khích các hoạt động tìm hiểu về sách trong nhà trường, đặc biệt là thông qua thư viện nhà trường, các câu lạc bộ về sách, các hoạt động ngoại khóa...

Đồng thời, phát động, tổ chức các phong trào, chương trình quyên góp sách trong phụ huynh, học sinh, sinh viên nhằm tạo nguồn sách, tài liệu, xây dựng các thư viện, tủ sách nhà trường; khuyến khích, nhân rộng phong trào, rèn luyện thói quen đọc sác, góp phần nâng cao trí thức và phát triển văn hóa đọc trong học sinh, sinh viên và hướng tới xây dựng một xã hội học tập.

Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Văn phòng UBND tỉnh Tuyên Quang, số 160, đường Trần Hưng Đạo, phường Minh Xuân, thành phố Tuyên Quang
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

 

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang