Tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC qua nhiều kênh như Cổng thông tin điện tử, báo chí, truyền hình, mạng xã hội và tổ chức hàng nghìn buổi tuyên truyền pháp luật ở cơ sở với hơn 170.000 lượt người tham dự. Đặc biệt, tỉnh đã tổ chức hội nghị tập huấn về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác chỉ đạo, điều hành và nghiệp vụ hành chính cho hơn 4.000 cán bộ từ cấp tỉnh đến xã, góp phần nâng cao nhận thức và kỹ năng số cho đội ngũ công chức, viên chức.
Cùng với đó, trang Zalo “Chính quyền số tỉnh Tuyên Quang” được vận hành để cung cấp thông tin và hỗ trợ người dân trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), với hơn 5.000 lượt quan tâm và gần 29.000 tin nhắn trạng thái hồ sơ đã được gửi đến người dân, doanh nghiệp. Tỉnh đứng thứ 36/63 địa phương về thực hiện Bộ chỉ số 766 – công cụ đo lường chất lượng phục vụ qua môi trường điện tử.
Trong cải cách TTHC, UBND tỉnh đã ban hành 100 quyết định công bố 1.436 TTHC và 326 quy trình nội bộ, liên thông trong giải quyết thủ tục. Toàn tỉnh đã tiếp nhận hơn 91.000 hồ sơ, giải quyết hơn 83.800 hồ sơ, trong đó có hơn 71.000 hồ sơ được giải quyết trước hạn. Các trường hợp quá hạn đều được gửi thư xin lỗi theo quy định. Công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp cũng được quan tâm với 119 phản ánh được tiếp nhận và 111 phản ánh đã xử lý, công khai đúng quy trình.
Tỉnh tiếp tục tái cấu trúc quy trình điện tử, thúc đẩy số hóa hồ sơ, gắn việc số hóa với công tác chuyên môn của công chức tại Bộ phận Một cửa. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp tục duy trì làm việc ngày thứ Bảy ở một số lĩnh vực có tần suất hồ sơ cao như tài nguyên, thuế, giao thông, tư pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến làm thủ tục.
Đoàn viên thanh niên thị trấn Sơn Dương hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Cải cách tài chính công có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy định về quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước và tài sản công. Tổng thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh ước đạt hơn 1.822 tỷ đồng, trong đó thu nội địa chiếm gần 1.681 tỷ đồng, đạt 33,7% dự toán năm và đạt 45,6% mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra. Một số khoản thu đạt cao như thuế thu nhập cá nhân đạt 90,7%, thu phí – lệ phí đạt 63%, thu từ doanh nghiệp nhà nước đạt 57,1%. Cùng với đó, tăng cường công khai, minh bạch ngân sách, thực hiện hiệu quả quy định phân cấp tài chính, nâng cao kỷ cương trong quản lý thu chi công.
Ngoài ra, tỉnh cũng chú trọng triển khai xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số một cách quyết liệt thông qua việc ban hành các Nghị quyết, Đề án và các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện; trong đó ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành; dịch vụ công trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức.
Theo kết quả tự đánh giá, chấm điểm xác định Chỉ số CCHC cấp tỉnh, Chỉ số CCHC (PARINDEX) của tỉnh năm 2024 đạt 88,07%, vượt mục tiêu đề ra trong Đề án CCHC của tỉnh (86% trở lên). Chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2024 đạt 85,08%, tăng 2,25% và tăng 9 bậc so với năm trước, đứng thứ 17/63 địa phương.
Với những kết quả đạt được, có thể khẳng định công tác CCHC trong 6 tháng đầu năm 2025 tại tỉnh Tuyên Quang đã đạt được nhiều chuyển biến tích cực, thể hiện sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ CCHC trong 6 tháng cuối năm và những năm tiếp theo, hướng tới xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, minh bạch và hiệu quả.
Ban Biên tập Cổng TTĐT tỉnh