Lấy nhân dân là trung tâm phục vụ
Vừa đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Thái Hòa, chị Phạm Thị Tuyền, thôn Ba Luồng đã được cán bộ hướng dẫn, hỗ trợ làm các thủ tục hành chính theo nhu cầu. Chị Tuyền chia sẻ: Việc giải quyết các thủ tục hành chính tại xã hiện nay rất thuận tiện và nhanh chóng. Nếu như trước đây, người dân đến làm thủ tục hành chính ở Bộ phận “Một cửa” xã vẫn phải chờ đợi, đặc biệt những thủ tục liên quan đến đất đai phải lên tận huyện, thì hiện tại mọi việc được giải quyết ngay tại xã, tiết kiệm thời gian rất nhiều cho người dân. Đặc biệt là phong cách làm việc của cán bộ xã có sự thay đổi rất nhiều, niềm nở, tận tình và rất chuyên nghiệp, hướng dẫn kỹ nên người dân rất thoải mái và dễ dàng khi thực hiện các thủ tục.
Người dân quét mã QR tra cứu thông tin tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Yên Sơn.
Theo đồng chí Trần Vũ Hưng, Chủ tịch UBND xã Thái Hòa, mô hình chính quyền cấp xã mới là lấy nhân dân làm trung tâm phục vụ, sự hài lòng của nhân dân là thước đo để đánh giá cán bộ. Do đó đòi hỏi cán bộ không những giỏi về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ mà còn phải có tinh thần mới, sẵn sàng phục vụ nhân dân. Hiện nay, mới vận hành, có thể người dân chưa nắm rõ quyền hạn, chức năng, nhiệm vụ của cấp xã, do đó xã đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ chủ động hướng dẫn, thông báo cho người dân những công việc xã trực tiếp giải quyết; hỗ trợ, hướng dẫn người dân làm các thủ tục một cách nhanh chóng, đúng quy định…
Còn tại xã Yên Sơn, trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã đã bước đầu cũng phát huy hiệu quả rõ rệt. Theo ông Dương Văn Hà, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Yên Sơn, công chức làm việc tại Trung tâm được bố trí hợp lý, ứng dụng tốt công nghệ thông tin, giúp quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ diễn ra nhanh gọn, giảm thời gian chờ đợi, tạo sự hài lòng cho người dân. Từ 1/7 đến hết ngày 10/7, Trung tâm đã tiếp nhận 132 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó, đã trả 95 hồ sơ, 37 hồ sơ đang trong quá trình giải quyết.
Ngoài ra, để phục vụ nhân dân tốt hơn Trung tâm đã trang bị một máy Kiosk tra cứu thông tin các thủ tục hành chính; lắp đặt bảng niêm yết các thủ tục hành chính bằng mã QR. Người dân chỉ cần dùng điện thoại thông minh sử dụng ứng dụng Zalo để quét mã QR là có thể truy cập nhiều thông tin về thủ tục hành chính: thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết, lệ phí đăng ký…
Lãnh đạo phường Mỹ Lâm kiểm tra công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn.
Bà Hà Thị Phương, thôn Nhùng Dàm, xã Yên Sơn cho biết: Tôi đi làm thủ tục xin xác nhận hộ khẩu và được các cán bộ nhiệt tình hướng dẫn. Nhờ đó chỉ khoảng 20 phút, tôi đã hoàn thành thủ tục, không phải qua nhiều phòng như trước đây.
Chính quyền gần dân
Tại phường Mỹ Lâm, lãnh đạo địa phương cũng nhanh chóng bắt tay vào công việc với tinh thần chủ động, quyết liệt. Ngay trong tuần đầu tiên, cùng với các công tác chuyên môn và phục vụ công tác giải quyết thủ tục hành chính của người dân tại trụ sở, cấp uỷ, chính quyền phường Mỹ Lâm đã tổ chức nhiều đoàn công tác trực tiếp xuống cơ sở, các tổ dân phố, khu dân cư, kiểm tra thực tế tiến độ các dự án xây dựng, phát triển hạ tầng, công tác xoá nhà tạm, nhà dột nát đang triển khai trên địa bàn…
Đồng chí Nguyễn Đại Thành, Bí thư Đảng uỷ phường Mỹ Lâm khẳng định, việc kiểm tra, nắm tình hình tại cơ sở không chỉ là nhiệm vụ công vụ mà còn là cách để cấp uỷ, chính quyền địa phương gần dân, hiểu dân và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn.
Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Mỹ Lâm.
Cũng theo Bí thư Đảng ủy phường Mỹ Lâm Nguyễn Đại Thành, việc chuyển sang mô hình chính quyền hai cấp không chỉ là sắp xếp lại bộ máy hành chính, mà còn là bước chuyển toàn diện về tư duy lãnh đạo, phương pháp chỉ đạo và hành động cụ thể hướng tới mục tiêu phục vụ nhân dân tốt hơn. Khi bộ máy tinh gọn hơn trong hoạt động thì vai trò của từng cán bộ càng trở nên rõ ràng và quan trọng hơn. Bên cạnh nắm tình hình tại cơ sở, Đảng ủy phường đã tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi nhiệm vụ của từng cán bộ, công chức của địa phương. Đặc biệt, chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công phường, lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo cho trách nhiệm, chất lượng phục vụ của cán bộ với người dân.
Trong bối cảnh đất nước đang hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, bộ máy chính quyền và đội ngũ cán bộ công chức phải thực sự “gần dân, sát cơ sở”, hơn bao giờ hết, trách nhiệm với tiến độ hoàn thành, kết quả thực hiện nhiệm vụ phải gắn chặt chẽ với nhau. Đội ngũ cán bộ cần tập trung cao độ tinh thần trách nhiệm, khát vọng cống hiến, bản lĩnh chính trị, trí tuệ và đạo đức công vụ, tiên phong đổi mới tư duy quản lý, lấy hiệu quả phục vụ nhân dân làm mục tiêu cao nhất; chuyển từ tư duy hành chính sang tư duy phục vụ, làm cho dân tin, dân đồng tình ủng hộ. Với sự khởi đầu đầy ấn tượng này, triển vọng về một nền hành chính cấp xã thực sự tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu quả vì dân phục vụ đã hiện hữu ở Tuyên Quang.
Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh