Hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính tại phường Nông Tiến, tỉnh Tuyên Quang.
Theo lộ trình, các Sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh triển khai rà soát, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt danh mục TTHC thực hiện theo mô hình mới trước ngày 10/9/2025. Người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn hoặc nộp trực tiếp, qua Bưu điện tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Để bảo đảm việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc vào địa giới hành chính, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đang tập trung xây dựng và triển khai đồng bộ quy trình nội bộ, quy trình liên thông và quy trình điện tử.
Đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành sẽ phối hợp với UBND cấp xã xây dựng danh mục TTHC kèm đầy đủ thông tin: mã số, tên thủ tục, thời gian xử lý ở từng cấp, cơ quan chuyên môn trực tiếp giải quyết. Các cơ quan phân công công chức kiểm soát TTHC và Quản trị Công nghệ thông tin để thiết lập luồng xử lý hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, bảo đảm hồ sơ được chuyển đến đúng cơ quan có thẩm quyền.
Đối với TTHC thuộc thẩm quyền UBND cấp xã, bước đầu sẽ triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, hồ sơ giấy được số hóa, ký số và gửi bổ sung qua dịch vụ Bưu điện để bảo đảm tính pháp lý, đồng bộ trong xử lý.
Quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả được chuẩn hóa. Người dân, tổ chức có thể lựa chọn nộp hồ sơ trực tuyến hoặc trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã. Hồ sơ sau khi tiếp nhận được số hóa, ký số, chuyển trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh và đồng thời gửi qua Bưu điện đến cơ quan có thẩm quyền. Sau khi giải quyết, kết quả được trả về cho người dân dưới cả hai hình thức: bản giấy qua dịch vụ Bưu điện và bản điện tử ký số lưu tại Kho dữ liệu điện tử cá nhân.
Việc triển khai tiếp nhận và trả kết quả TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính là giải pháp đột phá, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả tại Tuyên Quang./.
Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh