Ảnh mnh họa. Nguồn: Internet
Kế hoạch đặt mục tiêu hình thành và phát triển hệ thống thư viện cơ sở đa dạng, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, nhằm nâng cao khả năng tiếp cận thông tin, tri thức cho người dân; góp phần phát triển văn hóa đọc, nâng cao dân trí và xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.
Theo lộ trình, đến năm 2026, khoảng 15% xã, phường có mô hình thư viện cơ sở, 40% nhân lực được đào tạo nghiệp vụ và ít nhất 10% thư viện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, mượn trả tài liệu. Đến năm 2030, các chỉ số này dự kiến đạt 50% - 60%, và đến năm 2045 sẽ mở rộng lên 90%, hướng tới hình thành mạng lưới thư viện hiện đại, kết nối đồng bộ với hệ thống thư viện trong cả nước.
Để đạt được mục tiêu, tỉnh tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm: tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về vai trò của thư viện cơ sở; huy động nguồn lực xã hội hóa để bổ sung sách, tài liệu, trang thiết bị; đa dạng hóa các mô hình thư viện từ thư viện xã, phường, tủ sách cộng đồng, phòng đọc lưu động đến thư viện điện tử. Cùng với đó, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ phụ trách thư viện cơ sở; phát triển đội ngũ tuyên truyền viên, cộng tác viên văn hóa đọc tại cộng đồng; tăng cường phối hợp liên ngành trong triển khai chương trình.
Kinh phí thực hiện sẽ được bố trí từ ngân sách nhà nước, lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, chuyển đổi số… đồng thời huy động sự tham gia, đóng góp từ các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân.
Kế hoạch cũng phân công rõ trách nhiệm cho các sở, ngành, địa phương. Trong đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện; các sở, ngành khác căn cứ chức năng phối hợp hỗ trợ; UBND xã, phường chịu trách nhiệm trực tiếp tổ chức và vận hành thư viện cơ sở, lồng ghép hoạt động thư viện với xây dựng đời sống văn hóa và phong trào học tập cộng đồng.
Việc triển khai xây dựng mô hình thư viện cơ sở không chỉ nhằm phổ cập tri thức, nâng cao dân trí cho người dân vùng sâu, vùng xa, mà còn là giải pháp thiết thực góp phần phát triển văn hóa đọc, thúc đẩy học tập suốt đời, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của tỉnh Tuyên Quang trong giai đoạn mới.
Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh